Nghỉ việc không lấy sổ bảo hiểm có hưởng được chế độ gì không?
Cho em hỏi khi em nghỉ việc mà không lấy sổ bảo hiểm có hưởng được chế độ một lần hay thất nghiệp không ạ? Thời gian đóng bảo hiểm của em có được tính nữa không? Nếu em chuyển sang công ty mới ở 1 tỉnh khác để làm việc và kê khai đóng bảo hiểm thì em có được cấp 1 số sổ mới hay không hay vẫn theo số cũ kia thôi ạ? Mong sớm được giải đáp! Em cám ơn nhiều!
Dịch vụ tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Nghỉ việc không lấy sổ bảo hiểm có hưởng được chế độ gì không? của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ hai, về vấn đề nhận BHXH một lần khi không có sổ bảo hiểm xã hội
Căn cứ Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.
а3) Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:
– Hộ chiếu do nước ngoài cấp.
– Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài…”
Theo quy định nêu trên thì hồ sơ hưởng BHXH một lần bắt buộc phải có sổ bảo hiểm. Vì thế nếu nghỉ việc mà không lấy sổ bảo hiểm thì bạn sẽ không thể đề nghị giải quyết BHXH một lần.
Thứ hai, về vấn đề nhận trợ cấp thất nghiệp khi không có sổ bảo hiểm xã hội
Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP như sau:
“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.
3. Sổ bảo hiểm xã hội”.
Như vậy, cũng tương tự như BHXH một lần, nếu nghỉ việc mà không lấy sổ bảo hiểm thì bạn cũng không thể nhận trợ cấp thất nghiệp.
Thứ ba, về thời gian đóng bảo hiểm của bạn
Căn cứ Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm 2013 quy định:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Bên cạnh đó, Điều 61 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:
“Điều 61. Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội
Người lao động khi nghỉ việc mà chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 54 và Điều 55 của Luật này hoặc chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định tại Điều 60 của Luật này thì được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội”.
Theo đó, khi bạn chưa nhận trợ cấp thất nghiệp và BHXH một lần thì thời gian đóng của bạn vẫn được bảo lưu và cộng nối khi bạn đi làm ở nơi mới.ư
Thứ tư, về vấn đề cấp sổ BHXH khi đi làm ở công ty mới
Căn cứ Khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:
“Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH
2. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới”.
Theo đó, hiện nay mỗi người lao động sẽ chỉ có 01 sổ BHXH. Vì vậy, khi bạn đến làm việc ở công ty khác thì cũng không được cấp sổ BHXH mới. Công ty đó vẫn sẽ đóng tiếp bảo hiểm theo số sổ BHXH mà công ty cũ đã cấp cho bạn.
Vì thế để có thể nhận BHXH một lần và trợ cấp thất nghiệp cũng như thuận lợi trong việc tham gia BHXH ở đơn vị mới, bạn vui lòng liên hệ với công ty cũ để được chốt và trả sổ BHXH.
Nếu còn vướng mắc về Nghỉ việc không lấy sổ bảo hiểm có hưởng được chế độ gì không? xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
--> Khi người lao động nghỉ ngang làm sao để lấy lại sổ bảo hiểm?
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp tuất hàng tháng là bao lâu?
- Có phải chỉ cần sau 6 tháng nghỉ việc là có thể nhận tiền 1 lần không?
- Có được tính tiền trượt giá khi tính BHXH 1 lần không?
- Người 35 tuổi có được tham gia BHXH tự nguyện hay không?
- Có thể nộp hồ sơ xin chuyển nơi hưởng thất nghiệp không?