Nghĩa vụ thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng theo quy định hiện hành
Nghĩa vụ thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng theo quy định hiện hành. Tôi nghe nói nhận trợ cấp thất nghiệp là phải đi thông báo tình hình tìm việc với trung tâm à? Nếu tôi không báo thì có sao không? Như thế nào được xem là có việc làm mới? Khi có việc làm mới rồi tôi có phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm không? Xin cám ơn!
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về nghĩa vụ thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng theo quy định hiện hành; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Thứ nhất, nghĩa vụ thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng
Căn cứ Khoản 1 Điều 52 Luật Việc làm 2013 quy định như sau:
“Điều 52. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm
1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;
b) Trường hợp bất khả kháng.”
Như vậy, theo quy định trên, hàng tháng bạn phải trực tiếp thực hiện nghĩa vụ thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp (trừ một số trường hợp đặc biệt). Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Quy định về thông báo tìm kiếm việc làm mới nhất
Thứ hai, trường hợp không thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng
Căn cứ Khoản 1 Điều 53 Luật việc làm 2013 quy định như sau:
“Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này.
3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:
e) Không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này trong 03 tháng liên tục;”
Như vậy, nếu bạn không thực hiện việc thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng thì bạn sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trường hợp bạn không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng trong 03 tháng liên tục thì bạn sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Được ủy quyền thông báo về việc tìm kiếm việc làm không?
Thứ ba, xác định trường hợp có việc làm mới khi đang hưởng TCTN
Căn cứ điểm b khoản 3 Điều 53 Luật việc làm năm 2013 về tạm dừng; tiếp tục; chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:
b) Tìm được việc làm“.
Bên cạnh đó, căn cứ theo điểm b khoản 1 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định:
” b, Người lao động được xác định là có việc làm thuộc một trong các trường hợp sau:
– Đã giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ đủ 03 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực theo quy định của pháp luật;
– Có quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động; hợp đồng làm việc. Ngày có việc làm trong trường hợp này được xác định là ngày bắt đầu làm việc của người đó ghi trong quyết định tuyển dụng.
– Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động.”
Theo đó, nếu thuộc một trong các trường hợp xác định là có việc làm mới theo quy định trên thì bạn sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo điểm b khoản 3 Điều 53 Luật việc làm năm 2013.
Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Thứ tư, thông báo khi có việc làm mới
Căn cứ tại khoản 9 điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP quy định:
“2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc các trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, d và h khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và kèm theo bản sao giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.”
Như vậy; trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp do có việc làm; bạn sẽ phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và kèm theo giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (bản chụp).
Nếu còn vướng mắc về Nghĩa vụ thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng theo quy định hiện hành bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
->Các trường hợp không phải thông báo tình hình tìm kiếm việc làm
- Hiểu thế nào về tiền trượt giá khi nhận BHXH 1 lần?
- Không khám bệnh tại nơi KCB ban đầu có được hưởng BHYT?
- Xác định đối tượng BHYT cho con liệt sỹ đi làm tại doanh nghiệp
- Chỉ có bản sao bệnh án của mẹ thì có được hưởng thai sản khi con chết?
- Thời điểm đủ 5 năm liên tục trên thẻ BHYT có ý nghĩa như thế nào?