19006172

Người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN ở đâu?

Người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN ở đâu?

Dạ cho em hỏi về vấn đề bảo hiểm thất nghiệp của em ạ. Em có làm công ty cũ được 2,5 năm thì em đơn phương chấm dứt hợp đồng với công ty đó vào khoảng đầu tháng 5/2019. Em chưa lãnh bảo hiểm thất nghiệp và BHXH. Sau đó em làm thời vụ 1 thời gian khoảng đầu tháng 3/2020 thì em vào làm chính thức tại công ty mới được 4 tháng và đã đóng bảo hiểm được 4 tháng nữa do dịch bệnh công ty khuyến khích công nhân nghỉ để cắt giảm nhân sự, em làm đơn nghỉ vào cuối tháng 6/2020. Vậy cho em hỏi em có được quyền lãnh bảo hiểm thất nghiệp không ạ? Và em được hưởng bao nhiêu tháng? Người lao động như em nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN ở đâu?



hồ sơ đề nghị hưởng TCTN

Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, cần những điều kiện gì để có thể được hưởng TCTN?

Căn cứ theo Điều 49 Luật việc làm 2013 thì pháp luật có quy định về điều kiện để có thể được hưởng TCTN như sau:

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này…

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây…”

Như vậy, bạn làm hết tháng 6/2020 rồi xin nghỉ việc, nên thời gian 24 tháng trước khi nghỉ việc của bạn được tính từ tháng 7/2018 đến tháng 6/2020. Trong thời gian này bạn đã đóng được 15 tháng BHXH nên nếu đáp ứng được các điều kiện còn lại thì bạn sẽ đủ điều kiện hưởng TCTN.

Thứ hai, số tháng mà người lao động được hưởng TCTN là bao nhiêu?

Căn cứ Điều 50 Luật việc làm 2013 thì pháp luật có quy định về thời gian hưởng TCTN như sau:

“2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”

Như vậy, theo như quy định trên, thời gian đóng BHTN của bạn sẽ được cộng dồn thời gian đóng BHTN là 2 năm 9 tháng. Do đó, bạn sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp.

Thứ ba, người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN ở đâu? 

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp:

Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp:

“Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”

Như vậy, bạn có thể nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm ở bất kỳ địa phương nào thuận tiện cho điều kiện của bạn.

Mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 về bảo hiểm thất nghiệp 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.

->Thời hạn làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

luatannam