Nộp lại thẻ Bảo hiểm y tế khi nghỉ việc
Các bạn bên Tổng đài tư vấn cho mình hỏi, phía công ty có yêu cầu mình nộp lại thẻ bảo hiểm y tế khi nghỉ việc trong khi thẻ bảo hiểm y tế của mình còn thời hạn sử dụng. Mình muốn hỏi công ty làm như vậy có đúng không?
- Mất thẻ BHYT khi nghỉ việc ở công ty
- Người lao động có được tự đóng tiếp tiền BHYT khi nghỉ việc?
- Thủ tục và hồ sơ cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất
Tư vấn bảo hiểm y tế:
Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi Nộp lại thẻ bảo hiểm y tế khi nghỉ việc tại công ty tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại khoản 9 Điều 1 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014:
“9. Sửa đổi, bổ sung Điều 15 như sau:
Điều 15. Phương thức đóng bảo hiểm y tế
1. Hằng tháng, người sử dụng lao động đóng bảo hiểm y tế cho người lao động và trích tiền đóng bảo hiểm y tế từ tiền lương của người lao động để nộp cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm y tế“.
Căn cứ Điểm 9.7 Công văn 1734/BHXH-QLT ngày 16 tháng 8 năm 2017 quy định về cấp và quản lý thẻ bảo hiểm y tế.
“9.7. Khi có phát sinh giảm người lao động, đơn vị phải kịp thời lập danh sách báo giảm gửi cơ quan BHXH qua hệ thống giao dịch điện tử ngay trong tháng (tính đến ngày cuối cùng của tháng đó). Nếu báo giảm sau ngày cuối cùng của tháng giảm thì phải phải đóng hết giá trị thẻ BHYT của tháng kế tiếp và thẻ có giá trị sử dụng hết tháng đó. Cơ quan BHXH không thu hồi thẻ các trường hợp báo giảm.
Ví dụ: Người lao động thôi việc 28/07/2017, đơn vị báo giảm vào ngày 01/08/2017 thì đóng BHYT hết tháng 8/2017; không đóng BHXH, BHTN tháng 8/2017.
“10.3. Khi có phát sinh giảm thì đơn vị báo giảm từ ngày 01 tháng sau, tuy nhiên phải đóng giá trị thẻ BHYT của tháng sau. Trường hợp để không đóng bổ sung giá trị thẻ tháng sau thì đơn vị có thể lập hồ sơ báo giảm tháng sau bắt đầu từ ngày 28 tháng trước, nhưng sau khi báo giảm thì không được báo phát sinh tháng trước.
Ví dụ: Người lao động thôi việc ngày 31/07/2017.
– Nếu đơn vị lập hồ sơ tháng 8/2017, đơn vị báo giảm người lao động từ tháng 8/2017 vào ngày 28/07/2017 thì chỉ đóng BHXH, BHYT, BHTN BH TNLĐ-BNN đến tháng 07/2017 và được sử dụng thẻ BHYT đến 31/07/2017.
Lưu ý: Sau khi lập hồ sơ tháng 8/2017 thì không được lập hồ sơ tháng 07/2017 trong các ngày còn lại của tháng 07/2017.”
Tư vấn Bảo hiểm y tế trực tuyến 1900 6172
Như vậy
– Khi có phát sinh giảm người tham gia BHYT, doanh nghiệp phải kịp thời lập danh sách báo giảm gửi cơ quan BHXH ngay trong tháng đó (tính đến ngày cuối cùng của tháng).
– Nếu báo giảm sau ngày cuối cùng của tháng thì phải đóng hết giá trị thẻ BHYT của tháng kế tiếp và thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết tháng đó.
– Hiện nay, cơ quan BHXH không thu hồi thẻ BHYT các trường hợp báo giảm. Nếu bạn sử dụng thẻ BHYT đó thì vẫn không được thanh toán chi phí KCB.
Do đó, bạn không phải nộp lại thẻ BHYT; công ty bắt bạn trả thẻ bảo hiểm y tế như vậy là không đúng.
Trên đây là bài viết về vấn đề Nộp lại thẻ bảo hiểm y tế khi nghỉ việc tại công ty. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Quy định về bảo hiểm y tế tự nguyện
Thủ tục tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện lần đầu
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc về Nộp lại thẻ bảo hiểm y tế khi nghỉ việc tại công ty; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Mất quyết định thôi việc làm sao để nhận trợ cấp thất nghiệp
- Chết do tai nạn lao động thân nhân có được trợ cấp tuất?
- Quyền lợi bảo hiểm y tế của người cao tuổi đang hưởng tuất hàng tháng
- Những trường hợp được xác định là có việc làm mới khi hưởng TCTN năm 2021
- Nghỉ ốm đau rồi nghỉ việc có được hưởng thất nghiệp?