Quy định về việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp năm 2021
Quy định về việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp năm 2021. Xin chào tổng đài tư vấn, tôi là Cường, tôi đang có nhu cầu tìm hiểu các quy định của pháp luật liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp. Tôi vừa mới ký HĐLĐ thời vụ 6 tháng nhưng công ty không tham gia đóng BHTN cho tôi và nói là HĐLĐ 12 tháng trở lên công ty mới đóng BHTN như vậy có đúng không? Toàn bộ nhân sự công ty đều chưa được đóng BHTN.
Trường hợp công ty không làm hồ sơ đóng BHTN có bị phạt gì không? Thời gian đóng BHTN để đủ điều kiện hưởng trợ cấp là bao nhiêu lâu? Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi. Xin chân thành cảm ơn.
- Thời gian thử việc người lao động có phải đóng BHTN không?
- Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định hiện nay như thế nào?
Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn Nội dung câu hỏi về Quy định về việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, Quy định về việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại Điều 43 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 43. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp
1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.”
Theo đó, thì khi người lao động làm việc theo hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động có thời hạn từ 3 tháng trở lên thì thuộc trường hợp đóng BHTN.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn vừa mới ký HĐLĐ thời vụ 6 tháng nhưng công ty không tham gia đóng BHTN cho bạn và nói là HĐLĐ 12 tháng trở lên công ty mới đóng BHTN là không đúng quy định. Trường hợp của bạn đã thuộc đối tượng bắt buộc tham gia đóng BHTN theo quy định.
Thứ hai, xử phạt công ty khi không đóng BHTN cho NLĐ
Căn cứ theo quy định tại Khoản 5 Điều 38 Nghị định 28/2020/NĐ-CP như sau:
“Điều . Vi phạm quy định về đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp
5. Phạt tiền với mức từ 18% đến 20% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp cho toàn bộ người lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp.
7. Biện pháp khắc phục hậu quả
a) Buộc truy nộp số tiền bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp phải đóng đối với các hành vi vi phạm quy định tại các khoản 4, 5,6 Điều này;
Theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; công ty bạn sẽ bị phạt tiền với mức từ 18% đến 20% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng khi công ty không đóng bảo hiểm thất nghiệp cho toàn bộ nhân sự. Ngoài ra, công ty bạn còn bị truy nộp số tiền bảo hiểm thất nghiệp chưa đóng và tiền lãi của số tiền bảo hiểm thất nghiệp chưa đóng theo quy định.
Thứ ba, thời gian đóng BHTN để được hưởng trợ cấp
Căn cứ theo Khoản 2 Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;”
Theo đó, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn phải đóng đủ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động không xác định thời hạn và xác định thời hạn. Đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng thì bạn sẽ phải đóng từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng.
Trên đây là bài viết về vấn đề Quy định về việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp năm 2021.
Nếu còn vướng mắc về Quy định về việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
->Nghỉ thai sản có được tính đóng BHTN không theo quy định hiện hành?
- Tham gia BHXH tự nguyện thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
- Người lao động đặt vòng tránh thai khi đang nghỉ thai sản?
- Thời hạn được nhận tiền trợ cấp khi đặt vòng tránh thai năm 2023
- Điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm để hưởng thất nghiệp?
- Nghỉ thai sản xong hưởng trợ cấp thất nghiệp được nữa không?