Quy trình nhận trợ cấp thất nghiệp theo quy định pháp luật
Tổng đài cho tôi hỏi quy trình nhận trợ cấp thất nghiệp được tiến hành từng bước như thế nào ạ? Sắp tới tôi sẽ lập hồ sơ để nhận trợ cấp thất nghiệp nên mong Tổng đài giải đáp giúp tôi. Tôi cám ơn!
- Ngày nhận trợ cấp thất nghiệp
- Thời gian nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định pháp luật
- Trường hợp nghỉ ngang có được hưởng trợ cấp thất nghiệp và bảo lưu không?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về: Cách tính trợ cấp tuất một lần cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp chết. Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:
Theo quy định tại Điều 16, 17,18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP và sửa đổi tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ_CP và Điều 52 Luật việc làm năm 2013 về quy trình nhận trợ cấp thất nghiệp như sau:
Bước 1:
Trong vòng 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, nếu bạn chưa có việc làm thì được nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm các giấy tờ được quy định tại KHoản 6 Nghị định 61/2020/NĐ-CP đến Trung tâm dịch vụ việc tại địa phương nơi bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp; bao gồm:
– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc: Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; Quyết định thôi việc; Quyết định sa thải;Quyết định kỷ luật buộc thôi việc; Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
– Sổ bảo hiểm xã hội.
Ngoài ra, khi nộp hồ sơ, bạn cần xuất trình chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân để đối chiếu nhân thân.
Bước 2:
Trung tâm dịch vụ tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, ghi phiếu hẹn trả kết quả cho bạn. Sau khi xem xét và xác định hồ sơ hợp lệ, Trung tâm dịch vụ việc làm sẽ gửi hồ sơ trình giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Bước 3: Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội sau khi xác minh bạn chưa tìm được việc làm trong thời hạn 15 ngày làm việc; kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó, Trung tâm dịch vụ việc làm xác nhận về việc đã giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp vào sổ bảo hiểm xã hội và gửi lại bạn cùng với quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi chụp sổ bảo hiểm xã hội để lưu hồ sơ.
Bước 4: Trung tâm dịch vụ việc làm gửi 01 bản quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp đến Cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho bạn; đồng thời gửi 01 bản đến bạn. Trường hợp bạn không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì Trung tâm dịch vụ việc làm phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Bước 5: Chi trả trợ cấp thất nghiệp
– Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên cho bạn trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;
– Tháng tiếp theo: Cơ quan bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho bạn từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với bạn. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.
Bước 6: Bạn phải tiến hành thông báo tìm việc hàng tháng tại Trung tâm dịch vụ việc làm trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo đúng lịch ghi trong Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp).
Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Quy trình nhận trợ cấp thất nghiệp theo quy định pháp luật. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp của tháng tìm được việc làm?
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc về quy trình nhận trợ cấp thất nghiệp theo quy định pháp luật ; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7:1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Hưởng TCTN thế nào khi có thời gian đóng BH ở hai công ty
- Xác định mức trợ cấp hàng tháng sau khi giám định lại như thế nào?
- Người sử dụng lao động trả tiền đóng bảo hiểm xã hội vào lương?
- Sinh mổ được nghỉ hưởng chế độ thai sản trong bao lâu?
- Đi khám thai vào ngày nghỉ tết có được giải quyết chế độ khám thai không?