Trợ cấp thất nghiệp
Từ tháng 1/2016 do mức lương tối thiểu vùng có thay đổi nên tôi có tham gia bảo hiểm thất nghiệp với mức lương là 70 triệu đến hết tháng 6. Nhưng nay khi tôi đi làm thất nghiệp thì chỉ được 17,5 triệu. Tôi được biết mức trợ cấp thất nghiệp bằng 60% lương thì trường hợp của tôi phải là 42 triệu. Như vậy Trung tâm dịch vụ việc làm làm đúng hay sai?
- Thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp mới nhất 2016
- Cách tính trợ cấp thất nghiệp
- Đã đi làm có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Tư vấn Bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn Với trường hợp của bạn; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo khoản 1 Điều 50 Luật việc làm 2013 như sau:
“1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc”
Theo quy định trên thì mức hưởng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Như vậy, 60% mức tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề trước khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động là: 70.000.000 đồng x 60% = 42.000.000 đồng.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Tuy nhiên, theo quy định thì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn tối đa không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm bạn chấm dứt hợp đồng lao động (bạn làm việc ở khu vực 1 nên mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm đó là 4.420.000 đồng). Do đó, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng của bạn là 22.100.000 đồng/tháng.
Bạn có thể tham khảo về cách tính số tháng được hưởng trợ cấp thất nghiệp tại bài viết: Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Nghỉ việc mà chưa được chốt sổ BHXH có đóng tiếp được không?
- Số ngày hưởng ốm đau tối đa trong năm của người lao động
- Người lao động có cần tham gia Bảo hiểm xã hội khi đang hưởng lương hưu?
- Không nghỉ việc có được hưởng chế độ ốm đau, dưỡng sức không?
- Mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện mới nhất 2021