Sổ bảo hiểm xã hội sai số chứng minh rút BHXH 1 lần được không?
Tôi là giáo viên tổng thời gian đóng bảo hiểm xã hội của tôi là 2 năm 9 tháng. Đóng từ năm 2015 – 2018. Trong đó có 1 năm đầu mức lương bình quân là 1.86 ( tức là 12 tháng). Còn 1 năm 9 ( tức là 21 tháng) mức lương là 2.34. Vậy cho hỏi nếu tôi muốn nhận bảo hiểm xã hội 1 lần là bao nhiêu. Và xin hỏi thêm nếu như số CMND lúc đăng kí đóng BHXH và nhận khác nhau có được nhận bảo hiểm không? Nộp hồ sơ đến nơi ghi trong chứng minh nhân dân hay nơi cư trú mới vì tôi đã chuyển khẩu về nhà chồng.
- Đóng BHXH trước và sau năm 2014 thì tính BHXH 1 lần như nào?
- Nghỉ việc do sức khỏe yếu có được hưởng BHXH 1 lần luôn không?
Hỗ trợ tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, cách tính mức hưởng BHXH một lần khi làm việc ở khu vực nhà nước.
Về mức hưởng BHXH một lần căn cứ Khoản 2 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP năm 2015 quy định:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;”
Và theo khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn về cách tính tháng lẻ:
“4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.
Như vậy, bạn có tổng thời gian tham gia đóng BHXH là 2 năm 9 tháng, thời gian này được làm tròn thành 3 năm. Lúc này mức hưởng BHXH của bạn là 6 tháng mức bình quân tiền lương.
Về mức bình quân tiền lương căn cứ Khoản 1 Điều 62 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“Điều 62. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần
1. Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương này thì tính bình quân tiền lương tháng của số năm đóng bảo hiểm xã hội trước khi nghỉ hưu như sau:
d) Tham gia bảo hiểm xã hội trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2007 đến ngày 31 tháng 12 năm 2015 thì tính bình quân của tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 10 năm cuối trước khi nghỉ hưu;
Đối chiếu với trường hợp của bạn, bạn tham gia đóng BHXH từ năm 2015 đến 2018,lúc này mức bình quân tiền lương của bạn bằng bình quân của tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 10 năm cuối trước khi nghỉ hưu. Do bạn hưởng lương theo chế độ nhà nước nên tiền lương sẽ được tính theo hệ số lương và mức lương cơ sở. Mức lương cơ sở thời điểm hiện tại là 1.490.000 đồng. Lúc này mức bình quân tiền lương tương ứng là: (1.490.000 x 1,86 x 12 + 1.490.000 x 2,34 x 21) / 33 = 3.226.527 đồng.
Lúc này, mức BHXH một lần của bạn là: 3.226.524 x 6 = 19.359.144 đồng.
Thứ hai, sổ bảo hiểm xã hội sai số chứng minh rút BHXH 1 lần được không?
Căn cứ Công văn số 3835/BHXH-CST của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc hướng dẫn thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội có quy định:
“Để tránh tình trạng người lao động phải đi lại nhiều lần, gây phiền hà và ảnh hưởng đến thời gian hưởng BHTN của người lao động, yêu cầu Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thống nhất với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố, đồng thời đề nghị Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chỉ đạo Trung tâm Giới thiệu việc làm không trả lại hồ sơ giải quyết BHTN khi không có sự trùng khớp số chứng minh nhân dân, ngày cấp, nơi cấp hoặc hộ khẩu thường trú với sổ BHXH để kịp thời giải quyết quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHTN”.
Do đó, khi người lao động có yêu cầu hưởng BHXH một lần thì cơ quan BHXH vẫn giải quyết mặc dù không chính xác số chứng minh nhân dân để tránh tình trạng người lao động phải đi lại nhiều lần, gây phiền hà.
Thứ ba, địa điểm nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần
Căn cứ theo Khoản 1 Điều 2 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định:
“Điều 2. Phân cấp giải quyết, chi trả và quản lý người hưởng
1. Phân cấp giải quyết hưởng các chế độ BHXH
1.1 BHXH tỉnh
1.1.2. Lập danh sách chi trả
b) Lập danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH tỉnh chi trả; danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH tỉnh giải quyết chuyển cơ quan Bưu điện chi trả.
1.2. BHXH huyện
1.2.3. Lập danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện chi trả; danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện giải quyết chuyển cơ quan Bưu điện chi trả; danh sách hỗ trợ ĐTKNN theo phân cấp thu.“
Bên cạnh đó, Quyết định 777/QĐ-BHXH quy định về việc giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần như sau:
“4.7 Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: BHXH tỉnh/huyện theo phân cấp giải quyết”
Theo quy định trên, bạn nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi bạn hiện tại đang cư trú – nhà chồng để được hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn chế độ bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
->Thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng BHXH một lần mới nhất
- Thai chết lưu 20 tuần có được hưởng chế độ dưỡng sức hay không?
- Trợ cấp một lần cho thai sản nam là lương cơ bản hay lương đóng BHXH?
- Chuyển đổi mã quyền lợi về đối tượng mang mã KC
- Chồng nghỉ chăm sóc vợ hút thai bệnh lý có được hưởng BHXH?
- Số ngày nghỉ khi LĐ nữ làm công việc nặng nhọc bị thai lưu 11 tuần