Tháng lẻ có được làm tròn để hưởng TCTN năm 2021 không?
Xin cho tôi hỏi, trường hợp tôi đi làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp mà thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp của tôi thiếu 1 tháng nữa thì tròn 5 năm, tức là tôi có 11 tháng lẻ tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì có được làm tròn để tính thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp giống như trước đây tôi được làm tròn thành 1 năm khi nhận bảo hiểm xã hội một lần hay không ạ?
Tôi có mức tiền lương là 6.500.000 đồng thì hàng tháng tôi được nhận bao nhiêu tiền thất nghiệp? Và hồ sơ cần có giấy tờ gì vậy ạ? Mong tổng đài giải đáp giúp tôi với ạ, tôi xin cảm ơn.
- Tính số tháng hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có tháng lẻ năm 2020
- Có được bảo lưu những tháng lẻ khi hưởng TCTN không?
Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp Online 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Tháng lẻ có được làm tròn để hưởng TCTN không của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, tháng lẻ có được làm tròn để hưởng TCTN năm 2021?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định về vấn đề Tháng lẻ có được làm tròn để hưởng TCTN không:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng”.
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 7 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
7. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.”
Theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Tổng thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp của bạn là 04 năm 11 tháng. Do đó, thời gian để tính hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho bạn lần này là 04 năm (tương ứng thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp là 04 tháng).
Còn 11 tháng lẻ sẽ không được làm tròn để tính hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho bạn trong lần này mà sẽ được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo của bạn nếu đủ điều kiện theo quy định.
Thứ hai, về mức hưởng TCTN hàng tháng
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 như sau:
“1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.“
Theo đó, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng của bạn được tính bằng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
Theo thông tin mà bạn cung cấp, bạn có mức tiền lương là 6.500.000 đồng thì mức hưởng TCTN hàng tháng cụ thể của bạn bằng: 6.500.000 đồng x 60% = 3.900.000 đồng.
Thứ ba, hồ sơ hưởng TCTN
Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP sửa đổi tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP về hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
3. Sổ bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn phải nộp hồ sơ bao gồm:
– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu.
– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một quyết định thôi việc hoặc thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng làm việc.
– Sổ bảo hiểm xã hội.
Ngoài ra, bạn cần xuất trình thêm chứng minh thư nhân dân (bản chính) khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là bài viết về vấn đề Tháng lẻ có được làm tròn để hưởng TCTN năm 2021 không?
Nếu còn vướng mắc về Tháng lẻ có được làm tròn để hưởng TCTN không bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.
->Tính thời gian hưởng BHTN khi làm hồ sơ trong năm 2020
- Thời hạn giải quyết hồ sơ nhận chế độ tử tuất năm 2021
- Tra cứu thời gian đóng BHTN để biết đủ điều kiện hưởng trợ cấp TN hay không?
- Có được bảo lưu tiền BHXH 1 lần khi mà chưa muốn rút không?
- Chuyển địa điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp cần thủ tục gì?
- Quyền lợi BHYT đối với quân nhân chuyên nghiệp công tác tại địa bàn đặc biệt khó khăn