Hồ sơ báo giảm lao động khi NLĐ chấm dứt HĐLĐ và nơi nộp hồ sơ?
Cho em hỏi, công ty em có một lao động đang chuẩn bị nghỉ việc. Vậy hồ sơ báo giảm lao động khi NLĐ chấm dứt HĐLĐ và nơi nộp hồ sơ như thế nào? Công ty em phải chốt và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong bao nhiêu ngày?
- Thời hạn công ty chốt sổ BHXH cho NLĐ là bao lâu?
- Có được báo giảm trước khi người lao động nghỉ việc?
Dịch vụ vư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, hồ sơ báo giảm lao động khi NLĐ chấm dứt HĐLĐ và nơi nộp hồ sơ?
Căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ mẫu số 600a của Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh về hồ sơ thủ tục báo giảm khi người lao động nghỉ việc như sau:
“I Người tham gia:
1 Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ BHXH, Biên bản hội chẩn, Phiếu hội chẩn, bệnh án hoặc sổ khám chữa bệnh (Đối với người lao động nghỉ ốm đau dài ngày) (nếu có)
II Đơn vị:
1 Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (mẫu D02-TS)
2 Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có)”
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau:
6. Sửa đổi, bổ sung Tiết a Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 3 như sau:
“a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu; người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN ở huyện, tỉnh khác.”
Ngoài ra, theo quy định từ ngày 18/08/2020 người sử dụng lao động sẽ phải kê khai theo mẫu D02-LT để kê khai danh sách tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp thay thế cho mẫu D02-TS theo Quyết định 595/QĐ-BHXH.
Như vậy, công ty bạn và người lao động cần chuẩn bị những giấy tờ như sau:
+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (mẫu D02-LT)
+) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có)
Và bạn nộp hồ sơ báo giảm lao động cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận/huyện nơi mà công ty bạn đang đóng BHXH.
Thứ hai, thời hạn công ty chốt và trả sổ BHXH cho NLĐ
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều 47 Bộ Luật lao động năm 2012 về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:
“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”
Bên cạnh đó, căn cứ theo Khoản 4 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định về thời hạn cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận sổ cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động:
“Điều 29. Cấp sổ BHXH
4. Xác nhận sổ BHXH: không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định”
Như vậy, trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày công ty bạn chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động thì công ty bạn có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ BHXH cho người lao động. Trong trường hợp đặc biệt công ty bạn có thể kéo dài thời gian xác nhận và trả sổ BHXH cho người lao động, tuy nhiên thời gian không vượt quá 30 ngày.
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì vướng mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho nhân viên được thực hiện như thế nào?
Nghỉ việc từ ngày bao nhiêu trong tháng thì không được đóng BHXH