Thẻ BHYT khi nhận tiền thất nghiệp được trích từ tiền thất nghiệp phải không?
Em được nhận 1 thẻ BHYT khi nhận tiền thất nghiệp. Thẻ này được trích từ tiền trợ cấp thất nghiệp của em đúng không ạ vì em nghe nói mình được hưởng có 60% tiền bình quân gì đó thôi? Vậy 40% còn lại là dùng để làm BHYT đúng không ạ?
- Mức hưởng bảo hiểm y tế hộ gia đình là bao nhiêu?
- Mua bảo hiểm y tế hộ gia đình bao lâu mới được sử dụng?
- Thời hạn sử dụng thẻ BHYT đối với người hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với câu hỏi: Thẻ BHYT khi nhận tiền thất nghiệp được trích từ tiền thất nghiệp phải không? Tổng đài tư vấn xin tư vấn như sau:
Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 50 Luật Việc làm 2013 như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”
Như vậy, theo quy định hiện hành thì mức hưởng TCTN hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp và có giới hạn mức tối đa.
Đồng thời, căn cứ quy định tại Điều 51 Luật Việc làm 2013 như sau:
“Điều 51. Bảo hiểm y tế
1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được hưởng chế độ bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.
2. Tổ chức bảo hiểm xã hội đóng bảo hiểm y tế cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.”
Do đó, theo quy định tại Luật Việc làm thì người lao động khi thất nghiệp không chỉ được hưởng chế độ TCTN mà còn được nhận cả thẻ BHYT do cơ quan bảo hiểm xã hội đóng theo quy định pháp luật về BHYT.
Tư vấn Bảo hiểm y tế trực tuyến 1900 6172
Tóm lại:
Thẻ BHYT khi nhận tiền thất nghiệp là một trong các quyền của bảo hiểm thất nghiệp và do tổ chức bảo hiểm xã hội đóng. Còn số tiền TCTN bạn được hưởng hàng tháng theo quy định sẽ bằng 60% mức mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo vấn đề Thẻ BHYT khi nhận tiền thất nghiệp được trích từ tiền thất nghiệp phải không tại các bài viết:
Thời hạn thông báo có việc làm để chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
Nhờ khai báo tình hình tìm kiếm việc làm do bị ốm
Nếu còn vướng mắc về Thẻ BHYT khi nhận tiền thất nghiệp được trích từ tiền thất nghiệp phải không bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Hồ sơ để nghỉ chế độ sau sinh khi nghỉ hết chế độ thai sản và đã quay lại làm việc
- Cấp cứu tại bệnh viện không có hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT
- Quy định về các trường hợp không được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Sau 1 năm nhận tiền TCTN mới được nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần?
- Những trường hợp thẻ bảo hiểm y tế không còn giá trị sử dụng