19006172

Ủy quyền thông báo việc làm hàng tháng do con ốm

Ủy quyền thông báo việc làm hàng tháng do con ốm

Tư vấn giúp em với ạ! Em đang hưởng trợ cấp thất nghiệp ở Đồng Nai; còn 1 tháng cuối cùng nữa là hết. Nay em về quê gấp vì con của em ốm nặng. Vậy em có viết giấy ủy quyền cho người thân ở Đồng Nai đi thông báo việc làm hàng tháng dùm em không ạ? Lúc nhận quyết định thì em thấy em có mấy tháng lẻ được bảo lưu.

Giả sử em không lên ký lần này và không nhận được tiền trợ cấp thì mấy tháng lẻ kia có bị ảnh hưởng gì không ạ? Khi em sang bên mới thì đóng mấy tháng nữa mới được nhận trợ cấp thất nghiệp tiếp ạ? Em cám ơn nhiều!



Ủy quyền thông báo việc làm hàng tháng

Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Ủy quyền thông báo việc làm hàng tháng của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về vấn đề ủy quyền thông báo việc làm hàng tháng do con ốm

Căn cứ Khoản 3 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định về Ủy quyền thông báo việc làm hàng tháng như sau:

“Điều 10. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm

3. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải trực tiếp thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Ốm đau nhưng không thuộc trường hợp quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

c) Bị hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn;

d) Cha, mẹ, vợ/chồng, con của người lao động chết; người lao động hoặc con của người lao động kết hôn có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn…”

Như vậy, theo quy định hiện hành thì bản thân người lao động ốm đau mới có thể ủy quyền cho người khác thông báo việc làm hàng tháng thay cho mình. Bạn cho biết là con của bạn bị ốm nên bạn không thể ủy quyền được.

Thứ hai, về vấn đề bảo lưu tháng lẻ đóng bảo hiểm thất nghiệp

Căn cứ Khoản 7 Điều 18 và Khoản 2 Điều 20 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

7. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định”.

“Điều 20. Tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

2. Thời gian tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động không được hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp”.

Bạn cho biết bạn đã có Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp trong đó có ghi nhận về các tháng lẻ đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa nhận. Nếu bạn không đến thông báo việc làm thì cũng chỉ bị mất tháng trợ cấp thất nghiệp đó chứ không ảnh hưởng đến các tháng lẻ mà bạn đã được bảo lưu.

uy-quyen-thong-bao-viec-lam-hang-thang-do-con-om

Thứ ba, đóng thêm bao nhiêu tháng để được nhận trợ cấp thất nghiệp?

Khoản 2 Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:

“Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;”

Bạn không nêu cụ thể về số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp bạn được bảo lưu cũng như thời điểm bạn đi làm lại. Vì thế bạn bạn đảm bảo đóng được ít nhất là 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp (trong thời gian 24 tháng trước khi nghỉ việc) thì mới có thể nhận trợ cấp thất nghiệp.

Nếu còn vướng mắc về Ủy quyền thông báo việc làm hàng tháng bạn vui lòng liên hệ Tổng đài hỗ trợ tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

--> Bảo lưu những tháng lẻ khi hưởng trợ cấp thất nghiệp

luatannam