Cơ quan nào có thẩm quyền hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động?
Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Trường hợp công ty tôi muốn xin hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động cho người lao động thì có cần phải đáp ứng điều kiện gì không? Phải liên hệ hoặc nộp hồ sơ cho cơ quan nào để yêu cầu? Và phải chờ trong bao nhiêu ngày để được giải quyết? Theo em biết vừa có quy định mới về vấn đề này đúng không? Xin cảm ơn tổng đài tư vấn rất nhiều.
- Điều kiện và mức hỗ trợ chi phí phục hồi chức năng lao động năm 2020
- Hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động từ 15/09/2020
Dịch vụ tư vấn chế độ tai nạn lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sau:
Thứ nhất, điều kiện để được hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động?
Căn cứ theo quy định tại Điều 24 Nghị định 88/2020/NĐ-CP như sau:
“Điều 24. Điều kiện hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động
Người lao động được hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 56 Luật An toàn, vệ sinh lao động khi có đủ các điều kiện sau:
1. Được cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chỉ định phục hồi chức năng lao động;
2. Suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
3. Đang tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định của pháp luật tại thời điểm bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.”
Như vậy, theo quy định mới của Nghị định 88/2020/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 15/09/2020 thì người lao động của công ty bạn sẽ được hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động khi có đủ các điều kiện bao gồm:
+) Được cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chỉ định phục hồi CNLĐ;
+) Suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên do TNLĐ, BNN;
+) Đang tham gia bảo hiểm TNLĐ, BNN theo quy định pháp luật tại thời điểm bị TNLĐ, BNN.
Thứ hai, cơ quan nào có thẩm quyền hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động?
Căn cứ theo quy định tại Điều 27 Nghị định 88/2020/NĐ-CP như sau:
“Điều 27. Trình tự giải quyết hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng cho người lao động
1. Người sử dụng lao động nộp 01 bộ hồ sơ theo quy định tại Điều 26 Nghị định này cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, mang theo bản chính chứng từ thanh toán để đối chiếu với bản sao.
2. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tiến hành thẩm định hồ sơ, quyết định việc hỗ trợ theo Mẫu số 10 tại Phụ lục của Nghị định này và gửi quyết định (kèm theo dữ liệu danh sách hỗ trợ) cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Trường hợp không hỗ trợ thì phải trả lời bằng văn bản cho người sử dụng lao động và nêu rõ lý do.
3. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định hỗ trợ của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm chi trả kinh phí hỗ trợ phục hồi chức năng cho người lao động. Trường hợp không chi trả thì phải trả lời bằng văn bản cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và nêu rõ lý do.”
Như vậy, theo quy định trên thì công ty bạn sẽ phải nộp hồ sơ và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ là cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ giải quyết hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng cho người lao động.
Trong thời hạn 10 ngày làm việc người lao động sẽ được nhận tiền hỗ trợ phục hồi chức năng lao động.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Mức hỗ trợ kinh phí huấn luyện an toàn vệ sinh lao động năm 2020
Người lao động có được hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng
- Tiền trượt giá tính chung vào mức hưởng BHXH 1 lần không?
- Có cần phải mang CMTND khi đi khám chữa bệnh không?
- Thủ tục bảo lưu lại quá trình hưởng BHTN khi đã có việc làm
- Công ty có bị xử phạt khi chưa chốt và trả sổ BHXH cho NLĐ không?
- Xử phạt công ty không nộp hồ sơ dưỡng sức thai sản đúng thời hạn