Thời điểm bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động
Tôi làm việc cho công ty từ năm 2000 mà trên sổ BHXH chỉ ghi tôi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp từ năm 2009 là sao? Mình phải làm sao để sửa lại sổ này?
- Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đóng bảo hiểm được 2 năm 6 tháng
- Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Đóng bảo hiểm từ năm 1999 được hưởng mấy tháng trợ cấp thất nghiệp?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Về thời điểm bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 (được Quốc hội thông qua vào tháng 6/2006) có hiệu lực từ ngày 1/1/2007 và hiện nay đã được thay thế bằng Luật bảo hiểm xã hội năm 2014. Ngay trong Luật này đã quy định rõ lộ trình thực hiện bảo hiểm thất nghiệp.
Theo đó, Điều 2 và Điều 140 Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 quy định:
“Điều 2. Đối tượng áp dụng
3. Người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp là công dân Việt Nam làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà các hợp đồng này không xác định thời hạn hoặc xác định thời hạn từ đủ mười hai tháng đến ba mươi sáu tháng với người sử dụng lao động quy định tại khoản 4 Điều này.
4. Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp là người sử dụng lao động quy định tại khoản 2 Điều này có sử dụng từ mười lao động trở lên”.
“Điều 140. Hiệu lực thi hành
1. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2007; riêng đối với bảo hiểm xã hội tự nguyện thì từ ngày 01 tháng 01 năm 2008, đối với bảo hiểm thất nghiệp thì từ ngày 01 tháng 01 năm 2009.
2. Những quy định trước đây trái với Luật này đều bị bãi bỏ.”
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Như vậy, người sử dụng lao động có sử dụng từ mười lao động trở lên bắt đầu thực hiện việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ ngày 01/01/2009. Do vậy, trường hợp bạn đã làm ở công ty năm 2000 thì bạn mới bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp từ năm 2009. Sổ BHXH của bạn ghi thời điểm bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp như vậy là có cơ sở, bạn không phải đi sửa lại sổ này.
Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi về thời điểm bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm những giấy tờ gì?
Thời hạn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Chế độ chăm vợ sinh có tính ngày nghỉ hàng tuần hay không?
- Hưởng chế độ ốm đau trong thời gian nghỉ việc riêng?
- Đóng bảo hiểm tròn 15 năm nhận trợ cấp thất nghiệp như thế nào?
- Tham gia BHYT 5 năm liên tục được hưởng quyền lợi gì khi sinh con?
- Được nhận tuất tháng rồi mà có thu nhập cao hơn có bị cắt không?