Thời gian làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định mới nhất
Thời gian làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định mới nhất. Cho mình hỏi thời hạn nộp bảo hiểm là 3 tháng mà mình còn 3 ngày nữa hết hạn vậy mình nộp bảo hiểm thất nghiệp có chấp nhận không ạ? Phải chuẩn bị trước những giấy tờ gì để nộp? Nếu nộp được hồ sơ thì sau bao lâu được giải quyết?
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về thời gian làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định mới nhất; chúng tôi xin tư vấn như sau:
Thứ nhất, thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN
Căn cứ theo Khoản 1 Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định về vấn đề nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, theo quy định trên, thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là 03 tháng kể từ ngày bạn chấm dứt hợp đồng lao động.
Theo thông tin bạn cung cấp, 3 ngày nữa bạn mới hết hạn nộp hồ sơ. Do đó, bạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp vẫn sẽ được chấp nhận. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp có tính ngày nghỉ lễ tết?
Thứ hai, về hồ sơ hưởng TCTN
Về hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, và Điều 1 Nghị định 61/2020/ND-CP theo đó, bạn cần chuẩn bị giấy tờ sau:
– Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 03 được ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH;
– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
+ Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
+ Quyết định thôi việc;
+ Quyết định sa thải;
+ Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
+ Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
+ Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;
+ Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã;
+ Trường hợp người lao động không có các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động do đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật và người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền
– Sổ bảo hiểm xã hội.
Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Thứ ba, về thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Theo quy định của khoản 1 điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:
“1.Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.“
Theo quy định trên thì trung tâm dịch vụ việc làm sẽ có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Trên đây là tư vấn của chúng tôi về thời gian làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định mới nhất.
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc về Thời gian làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định mới nhất; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn Online 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
->Trợ cấp thất nghiệp khi công ty chậm trả sổ bảo hiểm xã hội?
- Người lao động sinh đôi chế độ thai sản được hưởng những gì?
- Đang nộp hồ sơ hưởng TCTN có được chuyển nơi hưởng không?
- Nghỉ khám thai theo quy định của luật bảo hiểm xã hội
- Thai chết lưu và nằm viện điều trị nội trú thì sẽ phải nộp giấy tờ gì?
- Thương binh có được tăng trợ cấp hàng tháng theo Nghị định 55/2016/NĐ-CP?