Trợ cấp thất nghiệp khi công ty chậm trả sổ bảo hiểm xã hội ?
Cho mình hỏi về trợ cấp thất nghiệp khi công ty chậm trả sổ bảo hiểm xã hội? Mình làm công ty A được 5 năm; mình thôi việc nhưng vì công ty nợ BHXH nên khi công ty trả sổ thì đã quá 3 tháng không kịp nộp sổ để hưởng thất nghiệp. Sau đó mình đi làm cơ quan khác được đóng bảo hiểm thất nghiệp 1 tháng rồi mình thôi việc tiếp; vậy lúc này mình có được hưởng tiền thất nghiệp của 5 năm đã đóng không?
- Không đến lấy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp đúng hẹn
- Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ việc
- Trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu trong trường hợp nào?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Với câu hỏi về trợ cấp thất nghiệp khi công ty chậm trả sổ bảo hiểm xã hội; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Căn cứ Điều 49 Luật Việc làm 2013 có quy định về vấn đề này như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:[…]”
Như vậy:
Để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp bạn cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện trên bao gồm:
– Người lao động không đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật;
– Tham gia từ đủ 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp trở lên trong vòng 24 tháng trước khi thất nghiệp;
– Đã nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong vòng 3 tháng kể từ ngày nghỉ việc;
– Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày; kể từ nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Theo đó, khi bạn làm việc ở công ty sau thêm 01 tháng và chấm dứt hợp đồng lao động đáp ứng các điều kiện trên thì sẽ được giải quyết trợ cấp thất nghiệp
Thứ hai, về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Căn cứ vào khoản 1 Điều 45 Luật việc làm 2013 quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp:
“1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục; hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Kết luận: Khi có đủ điều kiện để bạn được hưởng trợ cấp thất nghiệp; thời gian xét đóng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp có thể liên tục hoặc không liên tục mà chưa được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nên khoảng thời gian 05 năm đã đóng bảo hiểm thất nghiệp mà chưa được hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn sẽ được bảo lưu và cộng dồn trong lần hưởng tiếp theo.
Liên quan đến vấn đề trợ cấp thất nghiệp khi công ty chậm trả sổ bảo hiểm xã hội; bạn có thể tham khảo một số bài viết sau:
Sau bao lâu được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên
Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Trên đây là tư vấn về vấn trợ cấp thất nghiệp khi công ty chậm trả sổ bảo hiểm xã hội? Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Chi trả tiền hưởng bảo hiểm thai sản qua tài khoản cá nhân hay tài khoản công ty?
- Thiếu 6 tháng đóng BHXH thì thân nhân có được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng?
- Quy định thủ tục hưởng chế độ thai sản năm 2023
- Đóng BHXH được 11 tháng có được làm tròn thành 1 năm để hưởng một lần?
- Công ty có người bị tai nạn lao động có phải làm hồ sơ bồi thường, trợ cấp?