19006172

Thời gian đóng BHTN có được bảo lưu khi đã nhận tiền BHXH một không

Thời gian đóng BHTN có được bảo lưu khi đã nhận tiền BHXH một không

Mọi người cho em hỏi em đi làm từ tháng 10/2014 đến tháng 2/2017 thì em nghỉ thì đến gần cuối năm 2018 em có đi rút BHXH một lần nhưng chưa hưởng BHTN. Đến tháng 3/2019 em có đi làm lại ở một công ty đến tháng 5/2020 thì nghỉ việc. Cho em hỏi khi hưởng BHTN em có được giải quyết những tháng chưa hưởng BHTN trước đó không? Thời gian đóng BHTN của em như vậy thì được hưởng mấy tháng tiền trợ cấp thất nghiệp? Hồ sơ hưởng BHTN gồm các giấy tờ gì?



có được bảo lưu khi đã nhận BHXH

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn.. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, thời gian đóng BHTN có được bảo lưu khi đã nhận tiền BHXH một không

Căn cứ Điều 45 Luật việc làm 2013 quy định như sau:

“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp; là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục; hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp; cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc; theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”

Theo đó, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được cộng dồn và tự động bảo lưu. Do đó, mặc dù bạn đã nhận tiền BHXH một lần nhưng khi bạn chưa hưởng BHTN thì bạn vẫn sẽ được bảo lưu lại thời gian chưa hưởng BHTN để cộng dồn cho lần hưởng tiếp theo.

Thứ hai, số tháng hưởng BHTN

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013:

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 7 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì:

“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

7. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.”

Như vậy, theo quy định này thì người lao động đóng BHTN từ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng. Đồng thời, người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định

Bạn cho biết ở công ty cũ từ tháng 10/2014 đến tháng 2/2016 sau đó làm ở công ty mới từ tháng 3/2019 đến tháng 5/2020 do đó tổng thời gian tham gia BHTN của bạn là 3 năm 8 tháng. Do đó, bạn sẽ được hưởng 03 tháng tiền trợ cấp thất nghiệp 8 tháng lẻ của bạn sẽ được bảo lưu lại.

Thứ ba, hồ sơ hưởng BHTN phải nộp

Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP và khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số Nghị định 28/2015/ NĐ-CP thì hồ sơ hưởng TCTN gồm những giấy tờ sau:

– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

– Sổ bảo hiểm xã hội bản chính đã chốt toàn bộ quá trình đóng (bao gồm bìa sổ BHXH và đầy đủ các tờ rời)

Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm.

Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900.6172để được tư vấn, giải đáp trực tiếp

-> Có phải chờ nghỉ hết chế độ thai sản mới nộp hồ sơ hưởng TCTN không

luatannam