Thời gian thử việc có được đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp không?

Thời gian thử việc có được đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp không?

Thời gian thử việc có được đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp không? Cho em hỏi em vừa nhận được sổ bảo hiểm thất nghiệp. Nếu như bây giờ em tìm được việc làm mới thì có cần đăng ký bảo hiểm thất nghiệp không ạ. Thời gian thử việc của công việc mới là 2 tháng. Nếu sau 2 tháng em nghỉ việc thì có được đăng ký bảo hiểm thất nghiệp không ạ? Nếu bây giờ không đăng ký có bị mất tiền bảo hiểm thất nghiệp không?



Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:Đăng ký nhận trợ cấp

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Về đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp:

Căn cứ Điều 46 Luật việc làm năm 2013 quy định:

“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập”

Theo đó, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động ở công ty cũ, bạn phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm thì mới đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Căn cứ Khoản 4 Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định thì sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp mà người lao động chưa tìm được việc làm thì vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bên cạnh đó, Khoản 1 điều 43 Luật việc làm 2013 cũng quy định:

“Điều 43. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp

1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;

b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.”

Như vậy, trường hợp bạn có hợp đồng thử việc 02 tháng thì chưa đóng BHTN và chưa được coi là có việc làm. Do đó, sau thời gian bạn thử việc ở công ty mới và vẫn nằm trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng ở công ty cũ thì bạn vẫn có thể nộp hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp. 

Đăng ký nhận trợ cấp

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Về bảo lưu thời gian đóng BHTN:

Căn cứ Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm 2013 quy định:

“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp”.

Như vậy, nếu bạn không làm hồ sơ đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp thì thời gian đóng BHTN của bạn sẽ được bảo lưu và tính vào thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện.

Trên đây là bài viết về đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Cách tính trợ cấp thất nghiệp hiện hành

Những trường hợp không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi