Không nộp sổ BHXH thì có được rút tiền BHXH một lần hay không?
Tôi đang có 2 sổ bảo hiểm xã hội đến lúc nhận tiền 1 lần họ yêu cầu phải gộp sổ vào mới cho rút thì có đúng không? Nếu như bảo hiểm đã có thông tin của tôi rồi thì tôi không nộp sổ có thể lấy được tiền hay không?
- Hồ sơ cần có những gì để rút tiền bảo hiểm xã hội một lần?
- Thủ tục hưởng BHXH một lần như thế nào theo quy định năm 2019?
- Có 2 số bảo hiểm nhưng nay đã chốt sổ thì thủ tục hưởng bảo hiểm 1 lần thế nào?
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Về vấn đề Không nộp sổ BHXH thì có được rút tiền BHXH một lần hay không của bạn; chúng tôi xin tư vấn như sau
Căn cứ Điều 46 Quyết định 595/QĐ- BHXH ngày 14 tháng 04 năm 2017 quy định:
“Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH
4. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới.”
Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đang có 2 sổ BHXH và bạn muốn hưởng BHXH một lần. Bạn cần làm thủ tục gộp sổ thì mới có thể chuẩn bị hồ sơ để hưởng BHXH một lần.
Căn cứ vào khoản 1 Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
1. Trách nhiệm của Bộ phận TN-Trả KQ
1.2. Tiếp nhận hồ sơ do đơn vị SDLĐ, Ủy ban nhân dân cấp xã, người lao động và thân nhân nộp với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau:
1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:
a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, trong hồ sơ hưởng BHXH một lần yêu cầu phải có Sổ BHXH. Vì vậy, nếu không có sổ BHXH thì bạn không được hưởng tiền bảo hiểm một lần. Kể cả khi bên bảo hiểm có thông tin của bạn rồi mà bạn không nộp sổ thì bạn cũng không được hưởng.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm vấn đề Không nộp sổ BHXH thì có được rút tiền BHXH một lần hay không tại một số bài viết:
Gộp sổ bảo hiểm cho người lao động theo quy định pháp luật
Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội năm 2018 được quy định như thế nào?
Nếu còn vấn đề gì thắc mắc về Không nộp sổ BHXH thì có được rút tiền BHXH một lần hay không? bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Quy định về thủ tục cấp thẻ BHYT cho trẻ sơ sinh năm 2021
- Suy giảm khả năng lao động 81% thì gia đình có được trợ cấp phục vụ không?
- Thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 2 theo quy định
- Có được hoàn lại tiền BHYT trường hợp dùng được mấy tháng thì qua đời không?
- Nghỉ việc không lương trước sinh có được hưởng chế độ thai sản?