Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội năm 2023 được quy định như thế nào?
Cho tôi hỏi thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội năm 2023 như thế nào ạ? Tôi có nhiều sổ bảo hiểm xã hội có thể gộp thành một sổ được không?
- Thời hạn giải quyết gộp sổ bảo hiểm xã hội
- Không gộp sổ có ảnh hưởng tới việc hưởng chế độ bảo hiểm?
- Gộp sổ bảo hiểm xã hội khi người lao động nghỉ việc
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về vấn đề thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội năm 2018 được quy định như thế nào, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020 quy định:
“2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả
Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp.
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH trùng nhau: lập Quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS) để hoàn trả cho người lao động theo quy định tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 43.”
Theo quy định trên thì hiện nay một người tham gia bảo hiểm không được phép có nhiều sổ bảo hiểm, nếu có từ 2 sổ trở lên thì buộc phải thu hồi lại là ghi thời gian đóng vào sổ mới.
Như vậy, chị bạn bắt buộc phải làm thủ tục gộp 2 sổ BHXH thành 1 sổ. Về hồ sơ để gộp sổ thì căn cứ Điều 27 Quyết định 595/QĐ- BHXH và Quyết định 222/QĐ-BHXH gộp sổ BHXH sẽ thực hiện theo các bước như sau:
Hồ sơ cần chuẩn bị những giấy tờ quy định tại Khoản 2 Điều 27 Quyết định 595/QĐ- BHXH và Quyết định 222/QĐ-BHXH quy định như sau:
Bước 01: Lập, nộp hồ sơ: Người tham gia nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH nơi cư trú; Hồ sơ gồm có:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Các sổ Bảo hiểm xã hội cần gộp;
– Căn cước công dân của người đi làm hồ sơ;
Bước 02: Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ từ người nộp hồ sơ hoặc từ Đại lý thu. Thực hiện việc kiểm tra, rà soát và giải quyết hồ sơ cho người yêu cầu. Nếu hồ sơ chưa đúng, chưa đầy đủ thì hướng dẫn người yêu cầu bổ sung, trường hợp từ chối giải quyết hồ sơ thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do từ chối.
Thời hạn giải quyết: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi NLĐ có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho NLĐ biết.
Bước 03: Nhận kết quả, gồm: Quyết định về việc gộp sổ BHXH; Sổ BHXH đã gộp
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Trên đây là bài viết tư vấn về vấn đề thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội năm 2018 được quy định như thế nào. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết sau:
Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi đã hưởng BHXH một lần mà mất hết giấy tờ
Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi sai thông tin trên sổ?
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.