Thủ tục hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động
Cho tôi hỏi về thủ tục hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động. Tôi là công nhân và tham gia bảo hiểm xã hội từ năm 2007 đến nay. Vào ngày 24/01/2021 tôi làm ca hai từ 14h đến 22h tan ca; nhưng vì điều kiện của Công ty không đủ hàng để làm vì vậy đến lúc 18h tôi tan ca. Khi ra về khỏi cổng công ty nhưng chưa qua đường thì bị một người đi xe máy đã tông vào tôi.
Tôi gọi công an xử lý vụ tai nạn giao thông và tôi đã bị gãy một tay trái và một chân trái. Vậy tôi có thể được xem là tai nạn lao động hay không? Nếu được thì tôi phải làm hồ sơ như thế nào để hưởng chế độ tai nạn lao động?
- Điều kiện hưởng chế độ trợ cấp tai nạn lao động mới nhất
- Thời điểm hưởng chế độ tai nạn lao động là khi nào?
- Tiền lương trong thời gian điều trị tai nạn lao động
Tư vấn chế độ tai nạn lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Về vấn đề thủ tục hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Về điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động:
Căn cứ Điều 38 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 như sau:
“Điều 45. Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động
Người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động; bệnh nghề nghiệp được hưởng chế độ tai nạn lao động khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Bị tai nạn thuộc một trong các trường hợp sau đây:
c) Trên tuyến đường đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý;
2. Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn quy định tại khoản 1 Điều này”.
Như vậy, trường hợp bạn bị tai nạn trên tuyến đường đi làm về nơi ở trong thời gian và tuyến đường hợp lý sẽ được hưởng chế độ tai nạn lao động. Theo đó, do không đủ hàng nên bạn được công ty cho về sớm và không may bị tai nạn khi sang đường trước cổng công ty nên bạn đủ điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động nếu có mức suy giảm từ 5% trở lên.
Tuy nhiên, bạn cần có giấy xác nhận của công ty về việc cho phép bạn tan làm sớm vì công ty không có việc chứ không phải trốn việc; thì bạn sẽ đủ điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động.
Về hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động
Căn cứ Điều 57 Luật an toàn vệ sinh lao động năm 2015 quy định về hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động:
1. Sổ bảo hiểm xã hội.
2. Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi đã điều trị tai nạn lao động đối với trường hợp nội trú.
3. Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa.
4. Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động theo mẫu do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành sau khi thống nhất ý kiến với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
Tư vấn chế độ tai nạn lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172
Trên đây là bài viết về vấn đề thủ tục hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:
Chi trả chi phí giám định sau tai nạn lao động
Mức bồi thường cho người lao động bị tai nạn lao động
Nếu bạn có bất kì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp.
- Điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi bảo lưu
- Thời gian nghỉ thai sản có được tính là thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp?
- Có được đến lãnh bảo hiểm thất nghiệp muộn không?
- Ký hợp đồng làm việc 03 tháng có phải đóng BHTN không?
- Tính toán mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần cho người lao động