Cấp lại sổ bảo hiểm khi đã hưởng BHXH một lần mà mất hết giấy tờ
Tôi đã hưởng tiền bảo hiểm 1 lần nhưng tôi đã làm mất hết giấy tờ; giờ tôi đi làm ở công ty mới. Vậy tôi phải chuẩn bị những loại giấy tờ nào để cấp lại sổ bảo hiểm khi đã hưởng BHXH một lần? Tôi sẽ phải đóng bảo hiểm lại từ đầu có đúng không? Tôi đang mang bầu thì phải đóng bao lâu thì mới được hưởng chế độ thai sản khi sinh con? Khi hưởng chế độ tôi có cần giấy tờ gì ở công ty cũ nữa hay không? Xin cảm ơn!
Với trường hợp cấp lại sổ bảo hiểm khi đã hưởng BHXH một lần mà mất hết giấy tờ của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, về vấn đề cấp lại sổ bảo hiểm khi đã hưởng BHXH một lần mà mất hết giấy tờ
Khi bạn đã hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ giữ lại sổ đó. Khi làm việc ở công ty khác thì bạn khai báo số sổ bảo hiểm xã hội để tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội.
Căn cứ theo khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH thì người lao động được cấp lại sổ BHXH trong những trường hợp sau:
+) Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng.
+) Cấp lại bìa sổ BHXH các trường hợp: sai giới tính, quốc tịch.
+) Cấp lại tờ rời sổ BHXH các trường hợp: mất, hỏng.
Như vậy, khi đã giải quyết chế độ BHXH thì bạn sẽ được cấp lại sổ BHXH. Bạn cần chuẩn bị những giấy tờ theo phiếu giao nhận hồ sơ số 625/………./SO như sau:
+ Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người);
+ Giấy xác nhận thời gian đóng BHTN chưa hưởng (mẫu C15-TS, bản chính) (nếu có). Trường hợp không có mẫu C15-TS thì kèm một trong các giấy tờ sau (nếu có):
– Phiếu xác nhận thu hồi sổ BHXH (mẫu 01-XN/THS, bản chính)
– Quyết định hưởng trợ cấp BHXH 1 lần (bản sao).
Như vậy, theo quy định trên, trong trường hợp bạn thất lạc tất cả các giấy tờ về việc hưởng BHXH 1 lần, bạn chỉ cần nộp tờ khai TK1-TS đến cơ quan BHXH nơi đã nhận BHXH 1 lần để được cấp lại sổ bảo hiểm.
Thứ hai, về thời gian đóng bảo hiểm sau khi đã nhận BHXH một lần
Căn cứ Khoản 5 Điều 3 và Điều 61 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:
“Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
5. Thời gian đóng bảo hiểm xã hội là thời gian được tính từ khi người lao động bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội cho đến khi dừng đóng. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội không liên tục thì thời gian đóng bảo hiểm xã hội là tổng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội”.
“Điều 61. Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội
Người lao động khi nghỉ việc mà chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 54 và Điều 55 của Luật này hoặc chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định tại Điều 60 của Luật này thì được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội”.
Như vậy, theo quy định hiện hành thì khi bạn đã nhận tiền BHXH một lần thì thời gian đóng đó sẽ không còn nữa. Khi bạn vào làm việc tại công ty mới thì sẽ đóng BHXH lại từ đầu.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: Bảo hiểm thất nghiệp có tự động bảo lưu không?
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Thứ ba, về điều kiện để hưởng chế độ thai sản khi sinh con
Căn cứ Khoản 2 Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:
“Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản
1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợpsau đây:
b) Lao động nữ sinh con;…
2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi”.
Đồng thời, theo Khoản 1 Điều 9 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH thì thời gian 12 tháng trước khi sinh con được xác định như sau:
– Trường hợp sinh con trước ngày 15 của tháng; hoặc sinh con từ ngày 15 trở đi nhưng tháng đó không đóng bảo hiểm thì tháng sinh con không tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con.
– Trường hợp sinh con từ ngày 15 trở đi của tháng và tháng đó có đóng bảo hiểm xã hội, thì tháng sinh con được tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con.
Tóm lại, trong 12 tháng trước khi sinh con nêu trên mà bạn đóng được từ đủ 6 tháng BHXH bắt buộc thì bạn sẽ được hưởng chế độ thai sản.
Thứ tư, về hồ sơ cần thiết để hưởng chế độ thai sản khi bạn sinh con
“Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
2.2.2. Lao động nữ sinh con:
a) Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con.
b) Trường hợp con chết sau khi sinh: Ngoài hồ sơ nêu tại nội dung a tiết này có thêm bản sao giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử hoặc bản sao giấy báo tử của con; trường hợp con chết ngay sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh thì thay bằng trích sao hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ hoặc của lao động nữ mang thai hộ thể hiện con chết”.
Như vậy, nếu đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản sau khi sinh thì bạn chỉ cần bản sao có công chứng giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con mà không cần thêm giấy tờ nào khác của công ty cũ.
Trên đây là bài viết về vấn đề cấp lại sổ bảo hiểm khi đã hưởng BHXH một lần mà mất hết giấy tờ. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: Mức hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con
Nếu còn vướng mắc về cấp lại sổ bảo hiểm khi đã hưởng BHXH một lần mà mất hết giấy tờ; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
-> Cấp lại sổ bảo hiểm trong trường hợp bị mất
- Hướng dẫn chi tiết cách thức nhận kết quả về việc hưởng BHTN khi trung tâm DVVL đóng cửa
- Tính điều kiện hưởng thai sản khi có thời gian nghỉ ốm đau
- Điều kiện thân nhân được nhận trợ cấp tuất một lần?
- Sổ khám thai có thể làm hồ sơ để giải quyết chế độ thai sản?
- Cách xác định 12 tháng trước khi sinh để hưởng chế độ thai sản