Hồ sơ cần có những gì để rút tiền bảo hiểm xã hội một lần?
Các anh chị bên tổng đài tư vấn cho em hỏi hiện nay đóng bảo hiểm dưới 15 năm hay là dưới 20 năm thì sau 1 năm nghỉ việc được rút tiền BHXH một lần thế ạ? Nếu rút thì hồ sơ cần có những gì thế ạ? Em cảm ơn nhiều ạ!
- Dịch vụ tính bảo hiểm xã hội một lần chính xác 100%
- Thủ tục hưởng BHXH một lần như thế nào theo quy định năm 2019?
- Quy định về nơi nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội một lần
- Nộp hồ sơ BHXH một lần đến cơ quan nào theo quy định năm 2019?
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Về vấn đề của bạn; Tổng đài tư vấn xin tư vấn như sau:
Thứ nhất, về vấn đề điều kiện hưởng BHXH một lần:
Căn cứ Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;“
Như vậy, sau 01 năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH thì bạn sẽ được hưởng BHXH một lần.
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900 6172
Thứ hai, về thắc mắc Hồ sơ cần có những gì để rút tiền bảo hiểm xã hội một lần:
Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần được quy định tại khoản 1 Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
1. Trách nhiệm của Bộ phận TN-Trả KQ
1.2. Tiếp nhận hồ sơ do đơn vị SDLĐ, Ủy ban nhân dân cấp xã, người lao động và thân nhân nộp với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau:
1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:
a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.”
Như vậy, hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần bao gồm những giấy tờ sau:
– Sổ bảo hiểm xã hội;
– Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động theo mẫu 14-HSB;
Theo đó, bạn cần chuẩn bị sổ bảo hiểm xã hội và Đơn theo mẫu số 14-HSB (bản chính). Khi đi nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần bạn cần đem theo CMND và Sổ hộ khẩu hoặc Sổ tạm trú. Bạn sẽ nộp hồ sơ trên tại bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi bạn đang cư trú.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm vấn đề Hồ sơ cần có những gì để rút tiền bảo hiểm xã hội một lần tại một số bài viết khác:
Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần cho người lao động
Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần sau một năm nghỉ việc?
Nếu còn vướng mắc về Hồ sơ cần có những gì để rút tiền bảo hiểm xã hội một lần? bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Cách tính lương hưu cho người làm việc ở cơ quan nhà nước và tư nhân năm 2021
- Nghỉ ngang thì có được làm đơn nhận BHXH 1 lần không
- Giấy chuyển tuyến có giá trị sử dụng bao lâu đối với bệnh ung thư
- Tỷ lệ đóng bảo hiểm cho người nước ngoài trong tháng 3/2021
- Mức chi trả của BHYT đối với dịch vụ chọc hút tủy là bao nhiêu?