19006172

Kê khai chế độ hút thai trên phần mềm bảo hiểm điện tử

Kê khai chế độ hút thai trên phần mềm bảo hiểm điện tử

Trong giấy ra viện của người lao động ghi là gắp thai 14 tuần tuổi và nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo quy định của luật bảo hiểm. Vậy, trường hợp này gắp thai có được hưởng bảo hiểm không? Anh chị hướng dẫn giúp em các thủ tục để hưởng chế độ nạo hút thai qua phần mềm bảo hiểm ạ. Em cảm ơn.



Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Kê khai chế độ hút thai trên phần mềm bảo hiểm điện tử của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất về: chế độ nghỉ việc hưởng BHXH khi gắp thai 14 tuần;

Căn cứ điểm c Khoản 1 Điều 33 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“Điều 33. Thời gian hưởng chế độ khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý

1. Khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý thì lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền. Thời gian nghỉ việc tối đa được quy định như sau:

c) 40 ngày nếu thai từ 13 tuần tuổi đến dưới 25 tuần tuổi;”

Theo đó, khi thực hiện thủ thuật gắp thai (hút thai) 14 tuần tuổi thì người lao động đó sẽ được hưởng chế độ thai sản là 40 ngày. Chính vì vậy, trong trường hợp này, bạn làm hồ sơ đề nghị cơ quan bảo hiểm cho người lao động nghỉ 40 ngày hưởng chế độ gắp thai.

Lưu ý: trước khi làm chế độ gắp thai cho người lao động thì công ty bạn phải làm hồ sơ báo giảm nghỉ việc hưởng thai sản cho người lao động này, nếu chưa làm hồ sơ báo giảm thì sẽ không làm được hồ sơ thai sản. Bạn có thể tham khảo bài viết sau: Hướng dẫn báo giảm thai sản trên phần mềm Bảo hiểm xã hội

Thứ hai về: hướng dẫn kê khai chế độ hút thai trên phần mềm bảo hiểm điện tử;

Đối với hồ sơ đề nghị hưởng chế độ hút thai được làm trên hồ sơ mẫu 630b phần mềm Bảo hiểm xã hội điện tử. Tại tất cả các phần mềm BHXH điện tử hiện nay đều có mẫu 630b và cách thức làm làm giống nhau, chỉ khác ở thao tác, cụ thể công ty bạn sẽ thực hiện kê khai nhưng thông tin sau:

Bước 01: Đăng nhập vào phần mềm Bảo hiểm xã hội điện tử;

Bước 02: Chọn mục kê khai hồ sơ hoặc lập hồ sơ hoặc quản lý hồ sơ trên phần mềm Bảo hiểm xã hội;

Bước 03: Chọn hồ sơ 630b: hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ thai sản;

Bước 04: Thực hiện kê khai hồ sơ trên mẫu 630b;

– Chọn người lao động cần kê khai và Chọn loại hồ sơ phát sinh mới;

– Kê khai các thông tin yêu cầu trong hồ sơ chế độ hút thai:

Kê khai chế độ hút thai

Dịch vụ tư vấn kê khai bảo hiểm điện tử trực tuyến 24/7: 1900 6172

+) Số con sinh/nuôi: điền số con hút thai;

+) Ngày sinh của con: điền ngày hút thai;

+) Tuổi thai: ghi 14 tuần;

+) Cột từ ngày đến ngày: ghi ngày bắt đầu lao động nữ nghỉ việc hưởng chế độ hút thai (đủ 40 ngày)

+) Cột từ ngày đơn vị đề nghị hưởng: ghi ngày đề nghị hưởng giống cột từ ngày

+) Cột tổng số ngày: ghi 40 ngày;

+) Thông tin nhận thanh toán: Chọn nhận qua hình thức ATM và điền thông tin tài khoản ngân hàng của người lao động;

Bước 05: Lưu hồ sơ và ký điện tử gửi lên cơ quan Bảo hiểm xã hội

Bước 06: Sau khi gửi hồ sơ điện tử thì công ty bạn chuẩn bộ hồ sơ giấy gồm mẫu 01b-HSB và giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH và gửi qua bưu điện lên cơ quan Bảo hiểm xã hội;

Bước 07: Cơ quan bảo hiểm xã hội duyệt hồ sơ và chi trả trợ cấp cho người lao động

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: Tổng đài tư vấn Bảo hiểm xã hội điện tử 1900 6172

Nếu còn vướng mắc về Kê khai chế độ hút thai trên phần mềm bảo hiểm điện tử bạn vui lòng liên hệ Tư vấn chế độ thai sản online: 19006172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

Trả lời

luatannam