19006172

Kê khai chế độ thai sản khi con mất sau sinh

Kê khai chế độ thai sản khi con mất sau sinh

Nhân viên của Công ty em có trường hợp sinh con xong thì con mất luôn sau sinh nên không được cấp giấy chứng sinh mà trên giấy ra viện ghi là con mất sau sinh. Vậy trường hợp này chế độ thai sản của họ được hưởng như thế nào và các kê khai chế độ trên phần mềm BHXH thực hiện thế nào ạ. Em cảm ơn.



Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Kê khai chế độ thai sản khi con mất sau sinh của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất về: chế độ thai sản khi con mất sau sinh;

Căn cứ khoản 3 Điều 34 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về trường hợp con mất sau sinh như sau:

“Điều 34. Thời gian hưởng chế độ khi sinh con

3. Trường hợp sau khi sinh con, nếu con dưới 02 tháng tuổi bị chết thì mẹ được nghỉ việc 04 tháng tính từ ngày sinh con; nếu con từ 02 tháng tuổi trở lên bị chết thì mẹ được nghỉ việc 02 tháng tính từ ngày con chết, nhưng thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản không vượt quá thời gian quy định tại khoản 1 Điều này; thời gian này không tính vào thời gian nghỉ việc riêng theo quy định của pháp luật về lao động.”

Khi con sinh ra mà mất ngay sau sinh thì sẽ được hưởng chế độ thai sản là 04 tháng tính từ thời điểm con mất. Vậy, trong trường hợp này, người lao động của bên bạn sinh con và con mất luôn sau sinh nên được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản là 04 tháng tính từ ngày con sinh.

Do đó, người lao động chỉ cần đưa giấy ra viện đến công ty bạn và công ty bạn căn cứ vào giấy ra viện đó lập hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thai sản cho họ trên phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử;

Thứ hai về: hướng dẫn kê khai chế độ thai sản khi con mất sau sinh;

Đối với hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thai sản khi con mất sau sinh được làm trên hồ sơ mẫu 630b phần mềm Bảo hiểm xã hội điện tử. Tại tất cả các phần mềm BHXH điện tử hiện nay đều có mẫu 630b và cách thức làm làm giống nhau, chỉ khác ở thao tác, cụ thể công ty bạn sẽ thực hiện kê khai nhưng thông tin sau:

Bước 01: Đăng nhập vào phần mềm Bảo hiểm xã hội điện tử;

Bước 02: Chọn mục kê khai hồ sơ hoặc lập hồ sơ hoặc quản lý hồ sơ trên phần mềm Bảo hiểm xã hội;

Bước 03: Chọn hồ sơ 630b: hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ thai sản;

Bước 04: Thực hiện kê khai hồ sơ trên mẫu 630b;

– Chọn người lao động cần kê khai và Chọn loại hồ sơ phát sinh mới;

– Kê khai các thông tin yêu cầu trong hồ sơ chế độ thai sản khi con mất sau sinh:

Kê khai chế độ thai sản khi con mất sau sinh

Dịch vụ tư vấn kê khai bảo hiểm điện tử trực tuyến 24/7: 1900 6172

+) Số con sinh/nuôi: điền 01 con;

+) Ngày sinh của con: ghi ngày sinh của con;

+) Ngày con chết: Ghi ngày con chết;

+) Số con chết: Ghi số con chết;

+) Cột từ ngày đến ngày: ghi ngày bắt đầu hưởng chế độ thai sản và ngày kết thúc (04 tháng nghỉ chế độ thai sản)

+) Cột từ ngày đơn vị đề nghị hưởng: ghi ngày đề nghị hưởng theo ngày bắt đầu hưởng chế độ thai sản;

+) Cột tổng số ngày: ghi tổng số ngày hưởng;

+) Thông tin nhận thanh toán: Chọn nhận qua hình thức ATM và điền thông tin tài khoản ngân hàng của người lao động;

Bước 05: Lưu hồ sơ và ký điện tử gửi lên cơ quan Bảo hiểm xã hội

Bước 06: Sau khi gửi hồ sơ điện tử thì công ty bạn chuẩn bộ hồ sơ giấy gồm mẫu 01b-HSB và Giấy ra viện và gửi qua bưu điện lên cơ quan Bảo hiểm xã hội;

Bước 07: Cơ quan bảo hiểm xã hội duyệt hồ sơ và chi trả trợ cấp cho người lao động

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: Tổng đài tư vấn Bảo hiểm xã hội điện tử 1900 6172

Nếu còn vướng mắc về Kê khai chế độ thai sản khi con mất sau sinh bạn vui lòng liên hệ Tư vấn chế độ thai sản online: 19006172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

Trả lời

luatannam