Thời gian trả trợ cấp thất nghiệp theo quy định hiện hành
Tôi lên nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp vào ngày 1/2/2021 nhưng cho đến nay vẫn chưa được chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng thứ nhất là sao vậy ạ?Và thời điểm nhận thất nghiệp tháng thứ hai sẽ xác định như thế nào? Việc chậm tháng thứ nhất có ảnh hưởng đến tháng thứ hai không?
- Thời hạn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Sau bao lâu được nhận tiền của tháng thất nghiệp đầu tiên
- Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp được tính như thế nào?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Về việc trả trợ cấp thất nghiệp lần thứ nhất:
Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp
a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp”.
Theo đó, thời gian trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động là trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Bạn nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp từ ngày 01/02/2021 nhưng đến nay (ngày 24/01/2021) vẫn chưa nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp, điều này có nghĩa là bên Trung tâm dịch vụ việc làm đã chi trả chậm, do đó, bạn có thể kiến nghị đến Trung tâm dịch vụ việc làm để giải quyết quyền lợi.
Về việc trả trợ cấp thất nghiệp lần thứ hai:
Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp
b) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo”.
Theo đó
Thời hạn trả trợ cấp thất nghiệp lần thứ hai là 05 ngày làm việc kể từ ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Bên cạnh đó, Khoản 2 Điều 8 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31 tháng 7 năm 2015 quy định về tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“2. Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Khoản 4 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP được hướng dẫn thực hiện như sau:
Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo tháng dương lịch. Mỗi tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày người lao động bắt đầu hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Khoản 3 Điều 50 Luật Việc làm đến ngày đó của tháng sau trừ 01 ngày.”
Theo quy định trên, tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày người lao động bắt đầu hưởng trợ cấp thất nghiệp đến ngày đó của tháng sau trừ đi 01 ngày.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Như vậy
Bạn nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp vào ngày 1/2/2021 nên tháng trợ cấp thất nghiệp thứ hai là 1/3/2021. Do đó, tháng thứ hai bạn sẽ được nhận tiền trong khoảng thời gian từ ngày 07/03/2021 đến ngày 13/03/2021 .
Việc bạn nhận tiền tháng thứ nhất bị chậm không ảnh hưởng đến việc nhận tiền trợ cấp thất nghiệp tháng thứ hai.
Tóm lại, với trường hợp của bạn thì bạn cần kiến nghị đến Trung tâm dịch vụ việc làm nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp để giải quyết quyền lợi.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết sau đây:
Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp khi tham gia BHTN gần 6 năm
Nghỉ làm để đi học có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.