Thời hạn 03 tháng nộp hồ sơ hưởng BHTN tính từ ngày nào?
Cho em hỏi về vấn đề: Thời hạn 03 tháng nộp hồ sơ hưởng BHTN tính từ ngày nào?. Công ty báo giảm BHXH cho em hết tháng 1.2020. Còn thực tế em làm hết tháng 2 nhưng quyết định thôi việc của em là ngày 12/2 thì thời hạn làm bảo hiểm thất nghiệp của em là trong vòng ba tháng thì là tính từ tháng cắt đóng bảo hiểm hay từ tháng trên quyết định nghỉ việc ạ. Có phải trung tâm dịch vụ việc làm ở Hà Nội đang tạm thời đóng cửa đúng không? Trường hợp nộp hồ sơ hưởng BHTN mà Trung tâm dịch vụ việc làm ở Hà Nội đang đóng cửa thì phải làm thế nào?
- Hướng dẫn chi tiết hồ sơ hưởng BHTN khi nộp qua đường bưu điện
- Có được nhận trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc do dịch Covid-19?
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về vấn đề thời hạn 03 tháng nộp hồ sơ hưởng BHTN tính từ ngày nào?
Căn cứ Khoản 1 Điều 46 và Khoản 3 Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập”.
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;”
Căn cứ vào quy định trên thì trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng làm việc người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi muốn hưởng trợ cấp. Do đó trường hợp bạn đóng BHXH đến tháng 1/2020 nhưng quyết định về việc chấm dứt hợp đồng lao động của bạn là từ ngày 12/02/2020 nên thời hạn 03 tháng để nộp hồ sơ hưởng BHTN của bạn sẽ được tính từ ngày 12/02/2020.
Thứ hai, trung tâm dịch vụ việc làm tại Hà Nội tạm dừng giao dịch trực tiếp
Ngày 31/03/2020, Trung tâm dịch vụ việc làm ở Hà Nội đã có Thông báo khẩn cấp số 217/TB-TTDVVL về việc tổ chức các hoạt động giao dịch tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội trong thời gian từ ngày 1/4/2020 đến ngày 15/4/2020 như sau:
“Trong thời gian vừa qua, trước bối cảnh dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, một số lượng lớn người lao động đã đến thực hiện các giao dịch tại Trung tâm, đặc biệt là giao dịch về bảo hiểm thất nghiệp. Vì vậy, để tránh lây lan dịch bệnh Covid -19 , trong thời gian từ ngày 01/04/2020 đến hết ngày 15/04/2020, Trung tâm tạm dừng các giao dịch trực tiếp tại trụ sở chính, các cơ sở và các điểm, sàn GDVL vệ tinh đối với các doanh nghiệp và người lao động đến liên hệ công tác tuyển dụng và làm các thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, chuyển sang giao dịch trực tuyến.”
Như vậy, theo thông báo này thì hiện nay các trung tâm dịch vụ việc làm trên địa bàn Hà Nội sẽ tạm thời đóng cửa không tiếp nhận các giao dịch trực tiếp và chuyển sang hình thức giao dịch trực tuyến.
Thứ ba, hướng dẫn nộp hồ sơ hưởng TCTN khi trung tâm việc làm Hà Nội đóng cửa
Theo thông báo của Trung tâm dịch vụ việc làm tại Hà Nội thì trường hợp người lao động nộp hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp sẽ gửi hồ sơ theo đường bưu điện đến địa chỉ Trung tâm dịch vụ việc làm mà bạn muốn nộp hồ sơ hưởng BHTN. Thành phần hồ sơ bao gồm:
1 . Quyết định nghỉ việc (bản gốc hoặc bản công chứng)
2. Sổ BHXH gốc
3. Chứng minh thư nhân dân (photo)
4. Đề nghị hưởng Bảo hiểm thất nghiệp ( mẫu số thông tư 282015/TT-BLĐTBXH). Tải biểu mẫu tại đây: Mẫu số 03. ĐƠN ĐỀ NGHỊ HƯỞNG BHTN
Mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp, bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
->Quá hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp do dịch bệnh Covid-19