Quá hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp do dịch bệnh Covid-19
Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Tôi là người lao động đã đi làm việc và tham gia đóng BHTN được hơn 5 năm. Cuối tháng 11 năm 2019 thì tôi nghỉ việc chính thức. Trong khi đó cuối năm 2019 và đầu năm 2020 cho đến nay thì dịch bệnh Covid19 bắt đầu diễn ra và ngày càng phức tạp, khó kiểm soát, rất nhiều khu vực bị cách ly. Trường hợp này tôi chưa kịp nộp hồ sơ để hưởng thất nghiệp thì tháng sau tôi nộp có được giải quyết nữa không? Liệu đã bị quá hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp chưa ạ? Nếu đã quá thời hạn nộp hồ sơ do dịch Covid-19 rồi thì có được bảo lưu quá trình đóng không? Sau này muốn hưởng TCTN thì phải đi làm theo HĐLĐ chính thức đúng không? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi với ạ, tôi xin cảm ơn.
- Nghỉ việc do dịch bệnh Covid-19 có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến có được không?
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ Khoản 1 Điều 46 và Khoản 3 Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập”.
Theo quy định trên thì người lao động chỉ có thời hạn là 03 tháng kể từ ngày nghỉ việc để nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Khi đã quá thời thời hạn trên thì bất kể vì lý do gì cũng không được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Cuối tháng 11 năm 2019 thì bạn nghỉ việc chính thức. Trong khi đó cuối năm 2019 và đầu năm 2020 cho đến nay thì dịch bệnh Covid-19 bắt đầu diễn ra và ngày càng phức tạp, khó kiểm soát, rất nhiều khu vực bị cách ly. Trường hợp này thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn chỉ đến cuối tháng 2/2020. Do đó, bạn đã bị quá hạn nộp hồ sơ theo quy định.
Thứ hai, bảo lưu BHTN khi quá hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp”.
Như vậy, thời gian bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp nhưng chưa nhận do quá thời hạn nộp hồ sơ thì sẽ không bị mất đi mà được bảo lưu và cộng nối tiếp với thời gian bạn làm việc ở công ty mới. Khi đáp ứng đủ điều kiện thì bạn sẽ lại được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ ba, về loại hợp đồng lao động đóng BHTN
Căn cứ theo Khoản 1 Điều 43 Luật việc làm năm 2013 thì:
“Điều 43. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp
1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.”
Theo đó, nếu như bạn làm việc theo hợp đồng lao động chính thức với thời hạn từ đủ 03 tháng trở lên thì bạn sẽ thuộc đối tượng đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Trên đây là bài viết về vấn đề Quá hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp do dịch bệnh Covid-19.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ hỗ trợ tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
->Có được nhận trợ cấp thất nghiệp khi đóng gián đoạn?
- Viên chức có phải tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp không?
- Có quyết định chuyển công tác có được hưởng TCTN không?
- Quyền lợi bảo hiểm y tế khi phẫu thuật ở bệnh viện tuyến tỉnh
- Đăng ký nơi khám chữa bệnh ban đầu ở bệnh viện tuyến tỉnh khác thành phố
- Những trường hợp nào sẽ được cấp thẻ BHYT mang mã số 2?