Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động theo quy định của pháp luật hiện hành

Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động theo quy định của pháp luật hiện hành

Đơn vị tôi có người lao động bị tai nạn lao động vào tháng 5/2018 có giấy giám định vào ngày 25/5 và nộp luôn cho công ty vào ngày đó thì bây giờ công ty tôi còn có thể nộp hồ sơ hưởng tai nạn lao động cho người lao động không? Nếu nộp thì bao lâu được giải quyết ạ? Và khi quá thời hạn có thể làm văn bản giải trình không?



Tư vấn Bảo hiểm xã hội:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi, đối với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động

Căn cứ theo quy định tại Điều 59 Luật an toàn vệ sinh lao động năm 2015 thì: 

“Điều 59. Giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

1. Người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định tại Điều 57 và Điều 58 của Luật này.

2. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”

Như vậy, đối chiếu với quy định của pháp luật thì người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong thười hạn 30 ngày và trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Vậy

Người lao động của công ty bạn bị tai nạn lao động vào tháng 5/2018 đến ngày 25/5/2018 mới có giấy giám định và người lao động đã nộp cho công ty luôn trong ngày. Như vậy, thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động của công ty bạn trong trường hợp này là từ ngày 25/5/2018 đến hết ngày 23/06/2018. Cho nên đến thời điểm hiện tại công ty chưa nộp hồ sơ đã quá thời hạn theo luật định. 

Thứ hai, trường hợp quá thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động

“Điều 61. Giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp chậm so với thời hạn quy định

1. Trường hợp vượt quá thời hạn giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được quy định tại Điều 59 và khoản 1 Điều 60 của Luật này thì phải giải trình bằng văn bản và nêu rõ lý do.”

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì trường hợp vượt quá thời hạn giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động thì sẽ phải giải trình bằng văn bản và nêu rõ lý do. 

Trên đây là toàn bộ bài viết tư vấn về vấn đề của bạn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết sau: 

Tai nạn lao động đối với người bị ngã lúc nghỉ việc riêng trong giờ làm việc

Quyền lợi của người lao động khi bị tai nạn lao động

Trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về Mức hưởng chế độ tai nạn lao động, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.