Thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Tôi có quyết định nghỉ việc ở công ty vào ngày 21/1/2021, tôi muốn được hưởng bảo hiểm xã hội một lần, hiện giờ tôi không làm việc ở bất kỳ một công ty nào khác nhưng tôi chưa thể nộp đơn để được hưởng bảo hiểm xã hội vì hiện nay tôi đang đi du lịch ở nước ngoài nên không thể nộp đơn hưởng BHXH ngay bây giờ được.
- Rút bảo hiểm xã hội một lần để làm việc ở công ty mới
- Đã đủ tuổi hưu trí có được rút bảo hiểm xã hội một lần?
- Cán bộ công chức có được nhận bảo hiểm một lần không
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi Thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối với vấn đề thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ tại khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP quy định Thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế“.
Bên cạnh đó, theo quy định tại khoản 4 Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội 2014 về giải quyết lương hưu, hưởng bảo hiểm xã hội một lần:
“3. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”.
Theo quy định trên, Thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần sau thời gian một năm nghỉ việc; chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm và không tiếp tục đóng nếu có yêu cầu mới được hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm vấn đề Thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần bài viết:
Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần có cần quyết định nghỉ việc?
Nhận bảo hiểm xã hội một lần khi đóng trên 20 năm
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về Thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần, vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Bị tai nạn được giải quyết chế độ ốm đau hay tai nạn lao động?
- Cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động
- Sinh con trái tuyến huyện có được hưởng BHYT không?
- Gãy tay phải đi nắn và bó bột thì có được BHYT chi trả hay không?
- Hồ sơ hưởng ốm đau khi chữa bệnh ở nước ngoài như thế nào?