19006172

Có cần HĐLĐ khi làm thủ tục báo tăng cho NLĐ không?

Có cần HĐLĐ khi làm thủ tục báo tăng cho NLĐ không?

Tổng đài tư vấn cho em hỏi về vấn đề: Có cần HĐLĐ khi làm thủ tục báo tăng cho NLĐ không? Cụ thể: Em mới làm nhân sự cho một công ty đang làm thủ tục báo tăng cho nhân viên mới đóng BHXH nên muốn hỏi tổng đài là hồ sơ báo tăng lao động có cần kèm theo hợp đồng lao động không ạ? Sau bao lâu kể từ khi báo tăng thì NLĐ nhận được sổ BHXH ạ?



Có cần HĐLĐ khi làm thủ tục báo tăng

Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi có cần HĐLĐ khi làm thủ tục báo tăng cho NLĐ không? của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, có cần HĐLĐ khi làm thủ tục báo tăng cho NLĐ không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH và Phiếu giao nhận hồ sơ 600/…/SO về báo tăng lao động cho doanh nghiệp như sau:

“Điều 23. Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT

1. Thành phần hồ sơ

1.1. Người lao động

a) Đối với người lao động đang làm việc tại đơn vị:

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

b) Đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại Tiết a, c và d Điểm 1.7 Khoản 1 Điều 4:

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Hợp đồng lao động có thời hạn ở nước ngoài hoặc HĐLĐ được gia hạn kèm theo văn bản gia hạn HĐLĐ hoặc HĐLĐ được ký mới tại nước tiếp nhận lao động theo hợp đồng.

1.2. Đơn vị:

a) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).

b) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS).

c) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).”

Bên cạnh đó, theo quy định từ ngày 18/08/2020 người sử dụng lao động sẽ phải kê khai theo mẫu D02-LT để danh sách tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp thay thế cho mẫu D02-TS theo Quyết định 595/QĐ-BHXH.

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp công ty bạn có nhân viên mới để làm hồ sơ báo tăng cho nhân viên bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

– Người lao động:

+) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người được ban hành mới nhất kèm theo Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020)

+) Bản sao chứng minh nhân dân/ căn cước công dân

– Đơn vị sử dụng lao động:

+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (mẫu D02-LT)

+) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có).

Do đó, trong trường hợp tăng mới nhân viên của bên bạn sẽ không cần phải nộp bản hợp đồng lao động.

Có cần HĐLĐ khi làm thủ tục báo tăng

Thứ hai, NLĐ nhận được sổ BHXH sau bao lâu kể từ khi báo tăng?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH về thời gian mà cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết hồ sơ như sau:

Điều 29. Cấp sổ BHXH

1. Cấp mới: Đối với người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện: không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH…..”

Như vậy, theo quy định trên, hồ sơ của bạn sẽ được giải quyết trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận đủ hồ sơ. Do đó, trong vòng tối đa 5 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định NLĐ nhận được sổ BHXH.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề có cần HĐLĐ khi làm thủ tục báo tăng cho NLĐ không?

Nếu còn vướng mắc về vấn đề có cần HĐLĐ khi làm thủ tục báo tăng cho NLĐ không? xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Thời điểm báo tăng lao động khi bắt đầu đi làm tại doanh nghiệp

Hướng dẫn điền mẫu D02-LT thay thế mẫu D02-TS từ ngày 18/8/2020

luatannam