19006172

Thời hạn thân nhân phải nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất năm 2021

Thời hạn thân nhân phải nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất năm 2021

Chào tổng đài tư vấn, Người thân tôi mất vào ngày 02 tháng 1 năm 2021 khi đang hưởng lương hưu nhưng gia đình tôi lại không biết về việc thân nhân có thể được hưởng chế độ tử tuất. Đến nay gia đình tôi muốn làm hồ sơ để hưởng chế độ tử tuất thì còn trong thời hạn không? Nếu bị quá hạn thì giải quyết như thế nào mà vẫn được nhận chế độ ạ? Xin cảm ơn rất nhiều.



Thời hạn thân nhân phải nộp hồ sơ

Dịch vụ tư vấn chế độ tử tuất trực tuyến 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về Thời hạn thân nhân phải nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất năm 2021 đã được đội ngũ luật sư của chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, Thời hạn thân nhân phải nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất năm 2021

Căn cứ theo quy định tại Điều 112 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về giải quyết hưởng chế độ tử tuất thì:

“1. Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng chết thì thân nhân của họ nộp hồ sơ quy định tại Điều 111 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc bị chết thì thân nhân nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 111 của Luật này cho người sử dụng lao động.

2. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ thân nhân của người lao động, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 111 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

3. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho thân nhân của người lao động. Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”

Theo đó, trong thời gian 90 ngày kể từ ngày người thân mất thì thân nhân tức gia đình bạn phải nộp hồ sơ theo quy định cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Đối chiếu với trường hợp của bạn; người thân bạn mất vào ngày 02 tháng 1 năm 2021 nên đến bây giờ đã bị quá thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất.

Thứ hai, quá hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất

Căn cứ Điều 116 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định:

Thời hạn thân nhân phải nộp hồ sơ

1. Trường hợp vượt quá thời hạn được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 102, khoản 1 Điều 103, khoản 1 và khoản 2 Điều 110, khoản 1 và khoản 2 Điều 112 của Luật này thì phải giải trình bằng văn bản.

2. Trường hợp nộp hồ sơ và giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người hưởng thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp do lỗi của người lao động hoặc thân nhân của người lao động thuộc đối tượng được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội”.

Như vậy, với trường hợp của bạn, do bạn đã quá hạn nộp hồ sơ nên khi nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất bạn cần nộp kèm theo văn bản giải trình lý do chậm nộp hồ sơ đến cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện để được giải quyết.

Trên đây là bài viết về vấn đề Thời hạn thân nhân phải nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất năm 2021. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết sau đây:

Thời gian cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết chế độ tử tuất

Cơ quan nào có thẩm quyền xác nhận tờ khai cho thân nhân hưởng tuất?

Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc Thời hạn thân nhân phải nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất năm 2021; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp

Trả lời

luatannam