19006172

Chủ Nhật, ngày 29 tháng 12 năm 2024. Chào mừng bạn, buổi tối vui vẻ nhé!

Thủ tục hưởng chế độ ốm đau năm 2021 như thế nào?

Thủ tục hưởng chế độ ốm đau năm 2021 như thế nào?

Thủ tục hưởng chế độ ốm đau năm 2021 như thế nào? Chị em nằm viện hai lần 1 tháng mỗi lần 10 ngày. Vậy chị em có được thanh toán 2 lần bảo hiểm không ạ? Sau khi ra viện về có được thanh toán 2 lần bảo hiểm xã hội cho mỗi lần 10 ngày nghỉ không ạ? Chị ấy là công nhân đóng bảo hiểm của công ty.

Thủ tục hưởng chế độ ốm đau như thế nào? Trích dẫn giùm em cụ thể hồ sơ hưởng chế độ ốm đau, thời hạn nộp hồ sơ và thời hạn giải quyết chế độ ốm đau với ạ? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn tổng đài đã hỗ trợ rất nhiều.



Thủ tục hưởng chế độ ốm đau năm 2021

Luật sư hỗ trợ tư vấn chế độ ốm đau trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Thủ tục hưởng chế độ ốm đau năm 2021 của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về giải quyết ngày nghỉ ốm đau

Căn cứ theo quy định tại Điều 25 và Điều 26 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

“Điều 25. Điều kiện hưởng chế độ ốm đau

1. Bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế.

Trường hợp ốm đau, tai nạn phải nghỉ việc do tự hủy hoại sức khỏe, do say rượu hoặc sử dụng chất ma túy, tiền chất ma túy theo danh mục do Chính phủ quy định thì không được hưởng chế độ ốm đau.

2. Phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 07 tuổi bị ốm đau và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền.

Điều 26. Thời gian hưởng chế độ ốm đau

1. Thời gian tối đa hưởng chế độ ốm đau trong một năm đối với người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d và h khoản 1 Điều 2 của Luật này tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần và được quy định như sau:

a) Làm việc trong điều kiện bình thường thì được hưởng 30 ngày nếu đã đóng bảo hiểm xã hội dưới 15 năm; 40 ngày nếu đã đóng từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm; 60 ngày nếu đã đóng từ đủ 30 năm trở lên;

b) Làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành hoặc làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số từ 0,7 trở lên thì được hưởng 40 ngày nếu đã đóng bảo hiểm xã hội dưới 15 năm; 50 ngày nếu đã đóng từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm; 70 ngày nếu đã đóng từ đủ 30 năm trở lên.”

Theo đó, 2 lần bị bệnh nghỉ hưởng chế độ ốm đau của chị bạn nếu vẫn còn trong thời hạn nghỉ hưởng chế độ ốm đau của cả năm thì chị bạn vẫn được bảo hiểm thanh toán 20 ngày nghỉ bình thường theo quy định

Thứ hai, về hồ sơ hưởng và thủ tục hưởng chế độ ốm đau năm 2021

Căn cứ Điều 4 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định về hồ sơ hưởng chế độ ốm đau bao gồm:

“… 2.1. Đối với chế độ ốm đau: Hồ sơ theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 100 Luật BHXH; khoản 1, 2 Điều 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT và khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:

2.1.1. Trường hợp điều trị nội trú

a) Bản sao giấy ra viện của người lao động hoặc con của người lao động dưới 7 tuổ Trường hợp người bệnh tử vong tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì thay bằng Giấy báo tử; trường hợp giấy báo tử không thể hiện thời gian vào viện thì có thêm giấy tờ của cơ sở khám, chữa bệnh thể hiện thời gian vào viện.

b) Trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm bản sao giấy chuyển tuyến hoặc giấy chuyển viện”.

Theo đó, thì chị bạn cần chuẩn bị giấy ra viện rồi nộp cho công ty. Sau đó thì người sử dụng lao động sẽ lập thêm mẫu 01B-HSB và nộp lên cơ quan bảo hiểm xã hội để giải quyết chế độ ốm đau cho chị bạn.

Thứ ba, về thời hạn nộp hồ sơ hưởng ốm đau

Căn cứ Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

“1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.

2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.”

Theo đó, để bạn được hưởng chế độ ốm đau thì bạn cần nộp hồ sơ trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc tại công ty.

Thứ tư, về Thủ tục hưởng chế độ ốm đau năm 2021

Căn cứ theo quy định Khoản 4 Điều 5 Quyết định 166/QĐ-BHXH (có hiệu lực từ ngày 01/05/2019) quy định về thời hạn giải quyết như sau như sau:

“Điều 5. Trách nhiệm giải quyết và chi trả

4. Thời hạn giải quyết và chi trả

4.1. Trường hợp đơn vị SDLĐ đề nghị: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định”.

Như vậy: Trong 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ của người lao động, đơn vị sẽ gửi đến cơ quan BHXH nơi đang tham gia đóng. Sau đó, trong thời hạn 06 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo luật định thì người sử dụng lao động và cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết cho người lao động. 

Trên đây là bài viết về vấn đề Thủ tục hưởng chế độ ốm đau năm 2021 như thế nào?

Nếu còn vướng mắc về Thủ tục hưởng chế độ ốm đau năm 2021 xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

->Điều trị ngoại trú có được hưởng bảo hiểm ốm đau không?

luatannam