Thủ tục hưởng chế độ thai sản khi thai chết lưu
Cho em hỏi: Thủ tục hưởng chế độ thai sản khi thai chết lưu. Em là công chức nhà nước, mang thai 38 tuần nhưng thai chết lưu. Vậy mức hưởng như thế nào và em phải làm những hồ sơ thủ tục gì để hưởng chế độ thai sản? Em cảm ơn.
- Đi làm sớm có được hưởng chế độ thai chết lưu không?
- Tính thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi thai chết lưu
- Thai chết lưu được hưởng chế độ thai sản như thế nào?
Tư vấn chế độ thai sản:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chúng tôi; với câu hỏi của bạn về thủ tục hưởng chế độ thai sản khi thai chết lưu. Tổng đài tư vấn xin được giải đáp câu hỏi của bạn như sau:
Thứ nhất; chế độ thai sản khi thai chết lưu
+ Về thời gian nghỉ hưởng chế độ thai chết lưu:
Căn cứ điểm d khoản 1 Điều 33 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về thời gian hưởng chế độ khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý như sau:
“1. Khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý thì lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền. Thời gian nghỉ việc tối đa được quy định như sau:
d) 50 ngày nếu thai từ 25 tuần tuổi trở lên”
Theo đó; khi thai chết lưu lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở khám bệnh; chữa bệnh có thẩm quyền. thời gian nghỉ việc tương ứng với tuần tuổi của thai nhi.
Theo như thông tin bạn cung cấp; bạn mang thai 38 tuần tuổi nhưng thai bị chết lưu. Trong trường hợp này thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản của bạn tối đa là 50 ngày.
+ Về mức hưởng chế độ khi thai chết lưu, bạn có thể tham khảo cụ thể tại bài viết Cách tính mức hưởng chế độ thai sản khi thai chết lưu
Thứ hai; về hồ sơ hưởng chế độ thai sản do thai chết lưu
Căn cứ tại khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định:
“2.2. Đối với chế độ thai sản của người đang đóng BHXH: Hồ sơ theo quy định tại Điều 101 Luật BHXH; khoản 1, 2, 3, 4, 5 Điều 5 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP; Điều 15, 18, 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; Điều 7 Nghị định số 33/2016/NĐ-CP và khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:
2.2.1. Lao động nữ đi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý; người lao động thực hiện biện pháp tránh thai:
a) Trường hợp điều trị nội trú: Bản sao giấy ra viện của người lao động; trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm Bản sao giấy chuyển tuyến hoặc bản sao giấy chuyển viện.
b) Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH; hoặc bản sao giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.”
Tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy
Căn cứ vào quy định trên hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với trường hợp thai chết lưu là: Giấy ra viện đối với trường hợp điều trị nội trú hoặc Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội (bản chính). Sau khi có những loại giấy tờ nêu trên; bạn đem nộp cho công ty để công ty có thể hoàn thành hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho bạn.
Trên đây là tư vấn về vấn đề thủ tục hưởng chế độ thai sản khi thai chết lưu. Ngoài ra; bạn có thể tham khảo các bài viết:
Chế độ thai sản cho lao động nữ khi thai chết lưu
Có được hưởng chế độ thai chết lưu khi đã nghỉ việc?
Nếu trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.