Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại nơi không phải nơi đóng
Tôi đóng bảo hiểm ở thành phố Hà Nội được hơn 3 năm. Nay tôi mới nghỉ việc ở công ty và đã nhận lại được quyết định nghỉ việc, sổ bảo hiểm. Quê tôi ở Nghệ An. Vậy Tổng đài cho tôi hỏi tôi phải làm thủ tục gì để hưởng trợ cấp thất nghiệp tại nơi không phải nơi đóng ban đầu là Hà Nội trước khi đem sổ về quê nhận thất nghiệp không? Xin hướng dẫn giúp cho tôi. Xin cảm ơn!
- Xác định thời hạn nhận bảo hiểm thất nghiệp lần 2 như thế nào?
- Quá trình hưởng bảo hiểm thất nghiệp có được cấp bảo hiểm y tế?
- Có việc làm sau 01 tháng nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp: Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại nơi không phải nơi đóng, Chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP về vấn đề nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp:
‘Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Theo quy định trên, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc người lao động có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp nộp hồ sơ cho Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Về trình tự, thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp được quy định tại Điều 17, Điều 18 Nghị Định 28/2015/NĐ-CP như sau:
Bước 1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, bạn chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp để đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Theo đó, căn cứ quy định tại Điều 16 Nghị Định 28/2015/NĐ-CP hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn bao gồm:
– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp;
– Quyết định nghỉ việc;
– Sổ bảo hiểm xã hội;
– Chứng minh thư nhân dân.
Bước 2. Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.
Người lao động chưa tìm được việc làm trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trung tâm dịch vụ việc làm xác nhận về việc đã giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động vào sổ bảo hiểm xã hội và gửi lại người lao động cùng với quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi chụp sổ bảo hiểm xã hội để lưu hồ sơ.
Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động được tính từ ngày thứ 16 theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trường hợp người lao động không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trung tâm dịch vụ việc làm phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Bước 3. Hàng tháng người lao động phải đến Trung tâm dịch vụ việc làm thông báo về việc tìm việc làm trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo đúng lịch hẹn kèm theo Quyết định trợ cấp thất nghiệp).
Bước 4. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại nơi không phải nơi đóng. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Cách tính trợ cấp tuất một lần cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp chết
Quy trình nhận trợ cấp thất nghiệp theo quy định pháp luật
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc về vấn đề Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại nơi không phải nơi đóng, bạn vui lòng liên hệ Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172 để được tư vấn.
- Làm việc chưa đủ 2 năm có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
- Có nhiều hợp đồng lao động thì đóng BHTNLĐ, BNN như thế nào
- Quy định về thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi đã nghỉ việc
- Đóng BHXH được 12 tháng được hưởng mấy tháng trợ cấp thất nghiệp?
- Tham gia BHYT theo đối tượng sỹ quan khám trái tuyến được thanh toán không?