Điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Tôi muốn nhờ luật sư tư vấn giúp vấn đề sau: Năm 2016 tôi đã hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng còn 7 tháng chưa được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đến năm 2019 tôi lại đóng 04 tháng BHXH và năm 2020 tôi tiếp tục đóng thêm 4 tháng BHXH nữa. Tổng số tháng là 15 tháng. Tuy nhiên khi nghỉ việc và nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được trả lời là không đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để hưởng trợ cấp. Xin hỏi lý do tôi không được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Quy trình hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Về vấn đề: Điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ tại Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Theo quy định trên, người lao động cần đáp ứng những điều kiện sau để có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp:
+ Chấm dứt hợp đồng đúng quy định pháp luật;
+ Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với hợp đồng có thời hạn và hợp đồng không xác định thời hạn; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với hợp đồng có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
+ Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong vòng 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động;
+ Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013.
Do đó, bạn cần dựa vào thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp thực tế của mình để xác định trong khoảng thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng, bạn có tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên hay không. Nếu không đáp ứng điều kiện này, bạn sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Khi đó, Trung tâm dịch vụ việc làm đã trả lời đúng.
Dù không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp của bạn sẽ được cộng dồn và bảo lưu để tính hưởng cho lần tiếp theo khi bạn đủ điều kiện.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm vấn đề Điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tại bài viết:
Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không đóng bảo hiểm liên tục không?
Bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
Nếu còn vấn đề gì thắc mắc về điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.