Quy trình hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Cho tôi hỏi về quy trình hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tôi có tham gia lao động ở công ty hiện tại được hơn 6 năm rồi và được đóng bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ trong thời gian này. Tuy nhiên do điều kiện gia đình nên tôi mới xin nghỉ việc ở công ty, đến cuối tháng tôi sẽ chính thức nghỉ việc. Tôi có nói chuyện với bạn thì nó bảo tôi sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp với 60% lương. Tôi chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp bao giờ nên cũng không biết quy trình hưởng trợ cấp thất nghiệp được diễn ra như thế nào? Luật sư có thể khái quát chung về quy trình hưởng trợ cấp thất nghiệp cho tôi hiểu thêm được không? Tôi xin cảm ơn.
- Rút hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp có được nộp lại?
- Quá thời hạn nộp hồ sơ có nhận được trợ cấp thất nghiệp?
- Làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp ở đâu?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề: Quy trình hưởng trợ cấp thất nghiệp?, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại điều 49 Luật việc làm số 38/2013/QH13 về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Như vậy nếu bạn nghỉ việc mà đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên thì sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Về thủ tục, hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP sửa đội tại Nghị dịnh 61/2020/NĐ_CP, bao gồm:
– Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
– Các giấy tờ liên quan đến việc chấm dứt lao động như:
+ Quyết định thôi việc;
+ Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc
– Sổ bảo hiểm xã hội.
Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, bạn chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp như trên.
Bên cạnh đó, căn cứ khoản 2 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định thêm, bạn được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
– Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
– Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
– Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy bannhân dân xã, phường, thị trấn.
Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện.
Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Có thể ủy quyền nhận bảo hiểm thất nghiệp không?
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về quy trình hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Thủ tục đi giám định sức khỏe để NLĐ được về hưu trước tuổi
- Tham gia bảo hiểm tự nguyện bao lâu thì được hưởng thai sản?
- Quyền lợi khi có thẻ BHYT sinh viên được quy định như thế nào?
- Có phải xin giấy chuyển tuyến khi có giấy hẹn tái khám của bệnh viện không?
- Điều kiện hưởng chế độ ốm đau khi con ốm theo quy định năm 2021