19006172

Tính số tháng hưởng BHTN khi đi làm ở công ty trước năm 2009

Tính số tháng hưởng BHTN khi đi làm ở công ty trước năm 2009

Mọi người cho mình hỏi vấn đề tính số tháng hưởng BHTN khi đi làm ở công ty trước năm 2009. Mình làm việc tại bệnh viện dệt may được 15 năm, mình nghỉ việc họ chỉ trả sổ bảo hiểm cho mình là 14 năm 7 tháng. Vậy cho mình hỏi khi mình nghỉ việc thì có được nhận tiền BHTN không? Mình đóng BHXH được 14 năm 7 tháng thì được nhận mấy tháng BHTN? Mức hưởng mỗi tháng là bao nhiêu vậy?



Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về vấn đề đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, xác định điều kiện hưởng BHTN 

Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 thì:

“Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.”

Theo đó, một trong những điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp là người lao động phải đóng BHTN được đủ 12 tháng trong vòng 24 tháng trước khi nghỉ việc. Do đó, bạn đi làm ở công ty đóng BHXH được 14 năm 7 tháng thì nếu bạn đáp ứng 3 điều kiện còn lại thì bạn sẽ đủ điều kiện hưởng BHTN.

Thứ hai, tính số tháng hưởng BHTN khi đi làm ở công ty trước năm 2009

Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội 2006 quy định như sau: 

“Điều 2. Đối tượng áp dụng

3. Người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp là công dân Việt Nam làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà các hợp đồng này không xác định thời hạn hoặc xác định thời hạn từ đủ mười hai tháng đến ba mươi sáu tháng với người sử dụng lao động quy định tại khoản 4 Điều này.”

Đồng thời, căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 140 Luật bảo hiểm xã hội 2006 quy định như sau: 

“Điều 140. Hiệu lực thi hành

1. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2007; riêng đối với bảo hiểm xã hội tự nguyện thì từ ngày 01 tháng 01 năm 2008, đối với bảo hiểm thất nghiệp thì từ ngày 01 tháng 01 năm 2009.”

Như vậy, theo quy định này thì người lao động và người sử dụng lao động sẽ tham gia bảo hiểm thất nghiệp là từ ngày 01 tháng 01 năm 2009. Do đó, khi bạn đi làm thì bạn đóng BHXH được 14 năm 7 tháng nhưng BHTN thì bạn chỉ đóng tính đến thời điểm năm 2020 là hơn 11 năm.

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định:

“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

2. Thời gian hưởngtrợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành nếu bạn đã đáp ứng đủ điều kiện theo điều 49 Luật việc làm 2013. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp. Đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp. Do đó, nếu bạn nghỉ việc năm 2020 này thì tối đa bạn sẽ được nhận 11 tháng BHTN và có những tháng lẻ thì sẽ được bảo lưu.

Thứ ba, quy định mức hưởng tối đa bảo hiểm thất nghiệp

Căn cứ theo quy định tại Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định như sau:

“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Như vậy, theo quy định này mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.

->Nộp hồ sơ hưởng BHTN bao lâu thì sẽ được nhận tiền tháng thứ nhất

luatannam