Trễ hạn nhận quyết định hưởng TCTN do dịch bệnh thì giải quyết thế nào?
Cho mình hỏi có phải là sau 5 ngày kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thì mới được nhận tiền đúng không? Vậy nếu mình trễ hạn nhận quyết định hưởng TCTN do dịch bệnh thì có được giải quyết không? Nếu không thì thời gian đóng đó của mình có bị mất đi hay không? Mình cám ơn nhiều!
- Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có được hưởng BHYT?
- Thời gian hưởng và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tính thế nào?
Luật sư tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ Khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp
a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;
Như vậy, tháng trợ cấp thất nghiệp đầu tiên thì bạn sẽ được nhận tiền trợ cấp trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, về vấn đề trễ hạn nhận quyết định hưởng TCTN do dịch bệnh
Căn cứ Khoản 3 và Khoản 4 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“… 3. Sau thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày ghi trong phiếu hẹn trả kết quả, nếu người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều này. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định, trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động…
4. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động vẫn được nhận hoặc ủy quyền cho người khác nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn”.
Theo quy định trên thì nếu có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn về việc nơi bạn cư trú đang có dịch bệnh thì trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; bạn vẫn được nhận hoặc ủy quyền cho người khác nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Nếu không, bạn sẽ bị coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp. Khi đó, trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định, trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn.
Thứ hai, về vấn đề bảo lưu quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn
Căn cứ Điểm a Khoản 2 Điều 9 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:
“Điều 9. Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
2. Các trường hợp người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu, bao gồm:
a) Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp khi người lao động không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp được thực hiện theo quy định tại Khoản 3 và Khoản 4 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP”.
Đối chiếu quy định trên thì khi bạn không đến nhận Quyết định hưởng TCTN thì thời gian đóng sẽ được bảo lưu và cộng nối khi bạn làm việc ở đơn vị mới.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.
--> Khai báo việc làm khi nằm trong khu vực bị phong tỏa do dịch corona
- Sinh con xong chưa quay lại làm việc có được nộp hồ sơ thai sản?
- Hoàn lại trợ cấp thất nghiệp khi không khai báo tìm được việc làm
- Mức lương thấp nhất để đóng bảo hiểm theo lương tối thiểu vùng mới
- Hồ sơ hưởng chế độ tử tuất đối với thân nhân bị suy giảm khả năng lao động
- Suy giảm 81% khả năng lao động tính tỉ lệ phần trăm hưởng lương hưu như thế nào