19006172

Có phải đi xin lại quyết định nghỉ việc để nộp hồ sơ nhận tiền 1 lần không

Có phải đi xin lại quyết định nghỉ việc để nộp hồ sơ nhận tiền 1 lần không

Cho e hỏi em làm được 9 năm 6 tháng mà lấy bảo hiểm thất nghiệp được 6 năm. Còn 3 năm 6 tháng bảo hiểm thất nghiệp chưa lấy. Em nghỉ việc được gần 1 năm rồi. Bây giờ em muốn đi lấy bảo hiểm xã hội một lần. Vậy thì còn bảo hiểm thất nghiệp của em có được cộng vào để tính luôn không ạ? Em cần phải nộp hồ sơ đến đâu để nhận tiền ạ? Khi nhận BHTN em đã nộp bản gốc thì giờ có phải đi xin lại quyết định nghỉ việc để nộp hồ sơ nhận tiền 1 lần không ạ?



xin lại quyết định nghỉ việc để nộp hồ sơ

Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, BHTN có được cộng vào BHXH 1 lần để tính luôn không

Căn cứ vào Điều 85 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:

“Điều 85. Mức đóng và phương thức đóng của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc

1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, đ và h khoản 1 Điều 2 của Luật này, hằng tháng đóng bằng 8% mức tiền lương tháng vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Người lao động quy định điểm i khoản 1 Điều 2 của Luật này, hằng tháng đóng bằng 8% mức lương cơ sở vào quỹ hưu trí và tử tuất.

2. Người lao động quy định tại điểm g khoản 1 Điều 2 của Luật này, mức đóng và phương thức đóng được quy định như sau:

a) Mức đóng hằng tháng vào quỹ hưu trí và tử tuất bằng 22% mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của người lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài, đối với người lao động đã có quá trình tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; bằng 22% của 02 lần mức lương cơ sở đối với người lao động chưa tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc đã tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc nhưng đã hưởng bảo hiểm xã hội một lần;”

Đồng thời,  căn cứ theo quy định tại Điều 57 Luật việc làm 2013 quy định như sau:

“Điều 57. Mức đóng, nguồn hình thành và sử dụng Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

1. Mức đóng và trách nhiệm đóng bảo hiểm thất nghiệp được quy định như sau:

a) Người lao động đóng bằng 1% tiền lương tháng;

b) Người sử dụng lao động đóng bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp;

c) Nhà nước hỗ trợ tối đa 1% quỹ tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp và do ngân sách trung ương bảo đảm.”

Như vậy,  theo quy định này quỹ BHXH bắt buộc và quỹ BHTN là hai quỹ khác nhau. Do đó, khi bạn làm hồ sơ hưởng BHXH 1 lần thì bạn sẽ chỉ được nhận số tiền BHXH bắt buộc tham gia, còn số tháng BHTN chưa hưởng bạn sẽ không được hưởng cùng lúc với BHXH 1 lần.

Thứ hai, cần phải nộp hồ sơ đến đâu để nhận tiền

Căn cứ theo Điểm 1.1.3 khoản 1 Điều 2 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định:

Điều 2. Phân cấp giải quyết, chi trả và quản lý người hưởng

1. Phân cấp giải quyết hưng các chế độ BHXH

1.2. BHXH huyện

1.2.3. Lập danh sách chi trả chế độ BHXH một ln do BHXH huyện chi trả; danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện giải quyết chuyn cơ quan Bưu điện chi trả; danh sách hỗ trợ ĐTKNN theo phân cấp thu.

Như vậy, theo quy định này, bạn nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần tại cơ quan BHXH huyện nơi bạn thường trú để được hưởng BHXH một lần. Bạn đăng ký thường trú tại nơi nào thì bạn nộp hồ sơ và nhận BHXH 1 lần tại cơ quan BHXH huyện đó.

Thứ ba, có phải đi xin lại quyết định nghỉ việc để nộp hồ sơ nhận tiền 1 lần không

Căn cứ Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:

“a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.

a1) Sổ BHXH.

a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB”

Như vậy, theo quy định này để được hưởng BHXH 1 lần thì bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

+ sổ BHXH

+ Đơn đề nghị xin hưởng BHXH 1 lần

Như vậy,  theo quy định này hồ sơ hưởng BHXH một lần không quy định có quyết định nghỉ việc việc. Do đó,bạn đã nộp quyết định nghỉ việc thì bạn vẫn được hưởng BHXH một lần.

Bên cạnh đó bạn cần xuất trình chứng minh thư, sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ tạm trú khi nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900.6172để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

–> Nghỉ việc chưa đủ một năm có được rút bảo hiểm xã hội một lần

luatannam