Được bảo lưu TCTN khi đi nghĩa vụ quân sự không?
Tôi đóng BHTN được 12 tháng, tôi đã nộp hồ sơ và nhận được quyết định rồi, thì thấy người ta bảo tôi được hưởng 3 tháng TCTN, liệu có đúng không ạ? Nếu tôi hưởng 1 tháng rồi xong tôi có quyết định đi nghĩa vụ quân sự thì có phải thông báo gì với trung tâm dịch vụ việc làm không, và có được bảo lưu 2 tháng còn lại không?
- Có được tiếp tục hưởng TCTN khi đi nghĩa vụ quân sự năm 2020?
- Giải quyết TCTN khi đi nghĩa vụ quân sự theo quy định của pháp luật
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, xác định số tháng hưởng TCTN
Căn cứ Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng”
Như vậy, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn đã tham gia BHTN được 12 tháng, lúc này nếu bạn đủ điều kiện hưởng TCTN thì bạn sẽ nhận được 03 tháng TCTN. Thông tin của bạn về việc được hưởng 03 tháng TCTN khi đóng từ đủ 12 tháng đến 36 tháng TCTN là đúng quy định của pháp luật.
Thứ hai, có quyết định đi nghĩa vụ quân sự có phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm không?
Căn cứ điểm c Khoản 1 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:
“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:
c) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an
Ngày mà người lao động được xác định thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an là ngày người lao động nhập ngũ.”
Ngoài ra, căn cứ Khoản 9 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP như sau:
“2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc các trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, d và h khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và kèm theo bản sao giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.”
Như vậy, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định thực hiện nghĩa vụ quân sự, bạn phải thông báo với TTDVVL nơi đang hưởng TCTN và kèm theo quyết định nhập ngũ của mình.
Thứ ba, được bảo lưu TCTN khi đi nghĩa vụ quân sự không?
Căn cứ Khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP như sau:
“5. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 1 Điều này thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với thời gian còn lại mà người lao động chưa nhận trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định, trừ trường hợp người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại điểm b, c, h khoản 1 Điều này nhưng không thực hiện thông báo theo quy định tại khoản 2 Điều này.
Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và trừ những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu trong quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có).”
Theo đó, trường hợp nếu bạn bị chấm dứt hưởng TCTN do thực hiện nghĩa vụ quân sự mà thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thông báo cho TTDVVL theo quy định của pháp luật thì thời gian còn lại chưa hưởng sẽ được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng TCTN cho lần hưởng tiếp khi đủ điều kiện.
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
-> Tham gia BHTN được 8 tháng có được hưởng TCTN không?
- Thủ tục kê khai chế độ ốm đau cho người lao động năm 2023
- Đóng BHYT tự nguyện mà chưa sử dụng thì có được trả lại không?
- Nghỉ việc ở nơi làm mới có được nhận trợ cấp thất nghiệp nữa không?
- Mức lương hưởng trợ cấp tai nạn lao động tính trên mức lương nào?
- Đóng BHXH từ tháng 9/2004 thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp thế nào?