Về quê hưởng trợ cấp thất nghiệp được không?
Tôi vừa mới nghỉ việc ở thành phố Hồ Chí Minh. Giờ tôi muốn về quê hưởng trợ cấp thất nghiệp có được không? Có cần giấy xin chuyển hồ sơ hay gì không ạ? Mong được giải đáp.
- Có được nhận trợ cấp thất nghiệp một lần không?
- Thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao lâu thì được hưởng trợ cấp?
- Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi về quê hưởng trợ cấp thất nghiệp được không, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Thứ nhất, về nơi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN)
Căn cứ Khoản 1 Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 03 năm 2015 quy định như sau:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1.Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp”.
Theo đó, trường hợp bạn vừa mới nghỉ việc ở TP. Hồ Chí Minh và chưa đăng kí hưởng TCTN thì bạn có thể nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN ở bất kỳ trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nào thuận tiện cho điều kiện của bạn.
Thứ hai, về hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Theo Điều 16 Nghị định số 28/2015/ NĐ-CP và Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ_CP, hồ sơ đề nghị hưởng TCTN bao gồm:
+) Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 03 (ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31 tháng 7 năm 2015);
+) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
- Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
- Quyết định thôi việc;
- Quyết định sa thải;
- Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
- Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
+) Sổ bảo hiểm xã hội (đã được chốt thời gian đóng Bảo hiểm thất nghiệp).
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900 6172
Kết luận:
Như vậy, bạn có thể về quê hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bạn cần chuẩn bị hồ sơ nêu trên và nộp tại trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là tư vấn cho câu hỏi về quê hưởng trợ cấp thất nghiệp được không. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết sau:
Thủ tục chuyển nơi hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Thời hạn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Nếu có vấn đề gì vướng mắc về vấn đề Về quê hưởng trợ cấp thất nghiệp; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn trực tiếp.
- Cách tính mức hưởng trợ cấp hàng tháng do tai nạn lao động
- Những giấy tờ cần chuẩn bị để được hưởng lương hưu?
- Đóng BHXH tự nguyện cho nhiều năm để đủ điều kiện hưởng hưu trí?
- Hồ sơ hưởng tiền trợ cấp tuất cho người đóng BHXH tự nguyện
- Khi tham gia BHYT thuộc đối tượng hưu trí thì mức hưởng là bao nhiêu?