19006172

Các điều kiện để học nâng hạng GPLX lên hạng FB2 năm 2023

Các điều kiện để học nâng hạng GPLX lên hạng FB2 năm 2023

Tôi đã có bằng lái xe hạng B2 muốn kéo thêm một rơ moóc thì tôi phải học nâng hạng lên GPLX hạng nào? Có yêu cầu gì khi học nâng hạng hay không? Tôi có thể nhờ người khác nộp hồ sơ học lái xe nâng hạng được hay không?



nâng hạng GPLX lên hạng FB2

Hỗ trợ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về việc nâng hạng bằng B2 lên FB2 khi muốn kéo theo một rơ móc

Căn cứ điểm g Khoản 4 Điều 59 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 như sau:

Điều 59. Giấy phép lái xe

4. Giấy phép lái xe có thời hạn gồm các hạng sau đây:

g) Giấy phép lái xe hạng FB2, FD, FE cấp cho người lái xe đã có giấy phép lái xe hạng B2, D, E để lái các loại xe quy định cho các giấy phép lái xe hạng này khi kéo rơ moóc hoặc xe ô tô chở khách nối toa; hạng FC cấp cho người lái xe đã có giấy phép lái xe hạng C để lái các loại xe quy định cho hạng C khi kéo rơ moóc, đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc.”

Như vậy, bạn có GPLX hạng B2 muốn kéo theo một rơ moóc thì theo quy định, bạn cần học nâng hạng lên GPLX hạng FB2.

Về điều kiện nâng bằng B2 lên FB2: Căn cứ điểm c Khoản 1 Điều 60 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và căn cứ Điều 7 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 38/2019/TT-BGTVT quy định như sau:

– Từ đủ 21 tuổi trở lên (tính đến ngày dự sát hạch lái xe), sức khỏe, trình độ văn hóa theo quy định; đối với người học để nâng hạng GPLX, có thể học trước nhưng chỉ được dự sát hạch khi đủ tuổi theo quy định.

Là công dân Việt Nam, người nước ngoài được phép cư trú hoặc đang làm việc, học tập tại Việt Nam.

– Có thời gian hành nghề từ 03 năm trở lên và 50.000 km lái xe an toàn trở lên. Trường hợp người học nâng hạng VPHC trong lĩnh vực giao thông đường bộ với hình thức tước quyền sử dụng GPLX, thời gian lái xe an toàn được tính từ ngày chấp hành xong các quyết định xử phạt VPHC.

Thứ hai, có thể ủy quyền nộp hồ sơ nâng hạng GPLX không?

Căn cứ Khoản 2 Điều 9 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT như sau:

Điều 9. Hồ sơ của người học lái xe

2. Người học lái xe nâng hạng lập 01 bộ hồ sơ, nộp trực tiếp tại cơ sở đào tạo. Hồ sơ bao gồm:…

Người học lái xe khi đến nộp hồ sơ được cơ sở đào tạo chụp ảnh trực tiếp lưu giữ trong cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe.”

Như vậy, người lái xe khi đến nộp hồ sơ được cơ sở đào tạo chụp ảnh trực tiếp lưu giữ trong cơ sở dữ liệu GPLX nên bạn không thể ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ học nâng hạng.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Đã tốt nghiệp THPT có được nâng hạng GPLX từ hạng D lên hạng E không?

GPLX hạng FC nâng lên hạng E thì có yêu cầu như thế nào?

luatannam