19006172

Cảnh sát cơ động có được xử phạt đối với lỗi thay đổi kết cấu xe không?

Cảnh sát cơ động có được xử phạt đối với lỗi thay đổi kết cấu xe không?

Luật sư cho em hỏi là. Em có chiếc xe exelter em có thay đổi màu sơn nhưng gần như không khác với giấy đăng ký xe. Em đi chơi về khuya gặp cảnh sát cơ động và bị kiểm tra giấy tờ mặc dù em không vi phạm giao thông. Em có đủ giấy tờ nhưng cảnh sát cơ động lập biên bản lỗi thay đổi kết cấu xe. Như vậy có đúng không? Cảnh sát cơ động có được xử phạt không? Em cảm ơn luật sư nhiều



Cảnh sát cơ động có được xử phạtTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với câu hỏi của bạn về vấn đề cảnh sát cơ động có được xử phạt đối với lỗi thay đổi kết cấu xe không; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, lỗi thay đổi kết cấu xe

Căn cứ Khoản 2 Điều 55 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định:

“2. Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.”

Tuy nhiên, luật giao thông năm 2008 cũng không có giải thích rõ các thay đổi nào sẽ vi phạm Khoản 2 Điều 55 nêu trên. 

Lỗi thay đổi kết cấu của xe mô tô được quy định tại Khoản 1 Khoản 4 Điều 30 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn của xe không đúng với Giấy đăng ký xe;

b) Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được Điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô.

4. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Tự ý cắt, hàn, đục lại số khung, số máy;

b) Tẩy xóa, sửa chữa hoặc giả mạo hồ sơ đăng ký xe;

c) Tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe;

Như vậy, để lập biên bản về lỗi thay đổi kết cấu xe thì cảnh sát giao thông phải căn cứ vào quy định này. Tuy nhiên, bạn tự ý thay đổi màu sơn của xe. Do đó, nếu cảnh sát phát hiện màu sơn trên đăng ký và màu sơn bạn tự sơn là hai màu khác nhau thì dù hai màu này gần giống, bạn vẫn có thể bị xử phạt hành chính. Khi đó, bạn sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Cảnh sát cơ động có được xử phạt

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Về thẩm quyền xử phạt của cảnh sát cơ động đối với lỗi thay đổi kết cấu xe:

Căn cứ vào Khoản 3, Điều 74 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì cảnh sát cơ động không có thẩm quyền xử phạt đối với các lỗi vi phạm tại Điều 30 Nghị định này do đó việc cảnh sát cơ động lập biên bản xử phạt lỗi thay đổi kết cấu xe đối với bạn là trái thẩm quyền.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết :

Quy định về mức phạt đối với lỗi tự ý thay đổi kết cấu của xe

Thay đổi linh kiện của xe máy có bị phạt không?

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với vấn đề cảnh sát cơ động có được xử phạt đối với lỗi thay đổi kết cấu xe không. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tổng đài tư vấn.

 

luatannam