19006172

Cảnh sát giao thông và cảnh sát cơ động xử lý vi phạm giao thông

Cảnh sát giao thông và cảnh sát cơ động xử lý vi phạm giao thông

Tổng đài cho tôi hỏi, cán bộ cảnh sát giao thông và cảnh sát cơ động tham gia xử lý vi phạm giao thông mà không có lệnh tuần tra kiểm soát, kế hoạch hay bất kỳ giấy tờ nào liên quan đến việc xử lý vi phạm giao thông có được coi là vi phạm pháp luật hay không?



Tư vấn giao thông đường bộ:Xử lý vi phạm

Vấn đề của bạn  Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về điều kiện của người có thẩm quyền tham gia xử lý vi phạm giao thông

Căn cứ Điều 87 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định về tuần tra, kiểm soát của cảnh sát giao thông đường bộ:

1. Cảnh sát giao thông đường bộ thực hiện việc tuần tra, kiểm soát để kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ; xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ đối với người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình; phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm quy định bảo vệ công trình đường bộ và hành lang an toàn đường bộ.

2. Bộ trưởng Bộ Công an quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát của cảnh sát giao thông đường bộ.

3. Chính phủ quy định việc huy động các lực lượng cảnh sát khác và công an xã phối hợp với cảnh sát giao thông đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong trường hợp cần thiết.” 

Ngoài ra, khoản 1 Điều 3 Nghị định số 27/2010/NĐ-CP như sau:

“1. Việc huy động các lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã phối hợp với Cảnh sát giao thông đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ chỉ thực hiện trong những trường hợp cần thiết quy định tại Điều 4 Nghị định này và do người có thẩm quyền quy định tại Điều 5 Nghị định này quyết định bằng văn bản.”

Như vậy theo quy định trên, cảnh sát giao thông là cán bộ có thẩm quyền tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ. Ngoài ra các lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã cũng có quyền tuần tra, kiểm soát giao thông với điều kiện do những người có thẩm quyền huy động trong những trường hợp cần thiết và có quyết định bằng văn bản.

Xử lý vi phạm

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ hai, thẩm quyền của cảnh sát giao thông và cảnh sát cơ động trong trường hợp của bạn:

Thông tư 01/2016/TT-BCA có quy định các trường hợp được dừng phương tiện tại Điều 12 như sau:

2. Cán bộ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát được dừng phương tiện đ kim soát trong các trường hợp sau:

a) Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ;…”

Như vậy, cảnh sát giao thông và cảnh sát cơ động có quyền xử lý vi phạm giao thông trong trường hợp phát hiện trực tiếp hoặc gián tiếp các hành vi vi phạm mà không cần có lệnh tuần tra kiểm soát, kế hoạch hay bất kỳ giấy tờ nào liên quan đến việc xử lý vi phạm giao thông. Do đó, trong trường hợp bạn thắc mắc thì việc cán bộ cảnh sát giao thông và cảnh sát cơ động tham gia xử lý vi phạm giao thông mà không có lệnh tuần tra kiểm soát, kế hoạch hay bất kỳ giấy tờ nào liên quan đến việc xử lý vi phạm giao thông là đúng pháp luật.

Tuy nhiên, nếu không phải do hành vi vi phạm pháp luật về giao thông mà cán bộ tham gia xử lý không có lệnh tuần tra kiểm soát thì đây là trường hợp không đúng với quy định của pháp luật. Nếu bị xử phạt trong trường hợp này thì để đảm bảo quyền lợi của mình bạn có thể khiếu nại lên cấp trên trực tiếp của cán bộ đã ra quyết định.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Tốc độ tối đa cho phép ngoài khu vực đông dân cư

Giấy tờ thay thế giấy phép lái xe khi tham gia giao thông

Mọi thắc mắc liên quan xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam