19006172

Có được phạt lỗi không có bằng lái xe với người 17 tuổi đi xe máy điện

Có được phạt lỗi không có bằng lái xe với người 17 tuổi đi xe máy điện

Em vừa bị cảnh sát giao thông xử phạt lỗi không có bằng lái xe khi tham gia giao thông. Em 17 tuổi và em đi xe máy điện khi bị phạt. Vậy trường hợp này cảnh sát phạt có đúng không?



Có được phạt lỗi không có bằng lái xeTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối với câu hỏi Có được phạt lỗi không có bằng lái xe với người 17 tuổi đi xe máy điện của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Điều 60 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định về tuổi, sức khỏe của người lái xe, theo đó:

“Điều 60. Tuổi, sức khỏe của người lái xe

1. Độ tuổi của người lái xe quy định như sau:

a) Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3;

b) Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi…

Như vậy, theo quy định của pháp luật, người từ đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3; người từ đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên.

Bên cạnh đó, theo Quy chuẩn 41/2019 quy định về xe gắn máy như sau:

Xe gắn máy là chỉ phương tiện chạy bằng động cơ, có hai bánh hoặc ba bánh và vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h. Nếu dẫn động là động cơ nhiệt thì dung tích làm việc hoặc dung tích tương đương không lớn hơn 50 cm3.

Theo định nghĩa của quy chuẩn 41/2019 thì xe máy điện là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện mà không phải động cơ nhiệt. Nếu như vậy, học sinh từ 17 tuổi được phép điều khiển xe máy điện.

Có được phạt lỗi không có bằng lái xe

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Quy định về giấy phép lái xe

Căn cứ khoản 2 Điều 59 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định về các loại giấy phép lái xe như sau:

2. Giấy phép lái xe không thời hạn bao gồm các hạng sau đây:

a) Hạng A1 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3;

b) Hạng A2 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 175 cm3 trở lên và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1;

c) Hạng A3 cấp cho người lái xe mô tô ba bánh, các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1 và các xe tương tự“.

Như vậy, theo quy định của pháp luật chỉ yêu cầu người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50cm3 trở lên mới phải có giấy phép lái xe mà không quy định bằng lái xe với người 17 tuổi đi xe máy điện. Do đó, trường hợp này, con bạn có quyền điều khiển xe gắn máy mà không cần giấy phép lái xe.

Kết luận: Trường hợp này cảnh sát giao thông xử phạt bạn với lỗi không có bằng lái xe là không đúng theo quy định của pháp luật.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Có được phạt lỗi không có bằng lái xe với người 17 tuổi đi xe máy điện. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Mức phạt hành chính khi vi phạm giao thông đối với học sinh

Người chưa thành niên không đội mũ bảo hiểm tham gia giao thông

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về vấn đề có được phạt lỗi không có bằng lái xe với người 17 tuổi đi xe máy điện bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

 

luatannam