19006172

Đi xe vào đường cấm có bị tước giấy phép lái xe không?

Đi xe vào đường cấm có bị tước giấy phép lái xe không?

Đi xe vào đường cấm có bị tước giấy phép lái xe không? Cho em hỏi em bị phạt giao thông khi chạy vào đường cấm quy định tại điểm i khoản 4 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP mức phạt là bao nhiêu? Cảnh sát giao thông hẹn em đến ngày 13/9/2019 lên giải quyết. Khi em lên thì họ giữ giấy phép lái xe của em 3 tháng và báo em 3 tháng sau lên lấy bằng thì có đúng không?



Vào đường cấm có bị tước giấy phép lái xeTư vấn luật giao thông:

Với trường hợp của bạn về Đi xe vào đường cấm có bị tước giấy phép lái xe không;   Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:

Căn cứ điểm i khoản 3, điểm b khoản 10 điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP

Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

i) Đi vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển, trừ các hành vi vi phạm quy định tại khoản 5, điểm b khoản 6 Điều này và các trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định;

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b, điểm e, điểm i khoản 3; điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Như vậy, căn cứ theo quy định của pháp luật phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, trừ trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định.

Bên cạnh đó người điều khiển xe ngoài việc bị phạt tiền còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.

Tuy nhiên, căn cứ khoản 2 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép như sau:

“2. Thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề hoặc thời hạn đình chỉ hoạt động cụ thể đối với một hành vi vi phạm quy định tại Nghị định này là mức trung bình của khung thời gian tước hoặc đình chỉ hoạt động được quy định đối với hành vi đó; nếu có tình tiết giảm nhẹ thì thời hạn tước, đình chỉ hoạt động là mức tối thiểu của khung thời gian tước hoặc đình chỉ hoạt động; nếu có tình tiết tăng nặng thì thời hạn tước, đình chỉ hoạt động là mức tối đa của khung thời gian tước hoặc đình chỉ hoạt động.”

Vào đường cấm có bị tước giấy phép lái xe

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Theo đó, thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép lái xe là mức trung bình của khung thời gian tước quyền sử dụng đối với hành vi đó. Nếu có tình tiết giảm nhẹ thì thời hạn tước quyền là mức tối thiểu của khung thời gian tước hoặc nếu có tình tiết tăng nặng thì thời hạn tước là mức tối đa của khung thời gian tước hoặc đình chỉ hoạt động.

Vì vậy, để xác định việc cảnh sát giao thông giữ giấy phép lái xe của bạn 3 tháng là đúng hay trái quy định của pháp luật bạn cần xác định các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của mình. Nếu không có thì thời hạn tước bằng lái của bạn là mức trung bình của khung thời gian tước (1 đến 3 tháng), tức là bạn sẽ bị tước bằng lái xe 02 tháng.

Trên đây là bài viết về vấn đề Đi xe vào đường cấm có bị tước giấy phép lái xe không? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Giấy tờ thay thế giấy phép lái xe khi tham gia giao thông

Xe máy đi vào đường có biển “cấm đi ngược chiều” bị phạt thế nào?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về Đi xe vào đường cấm có bị tước giấy phép lái xe không; bạn vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

 

 

luatannam