19006172

Đội mũ bảo hiểm thời trang có bị xử phạt hành chính không?

Đội mũ bảo hiểm thời trang có bị xử phạt hành chính không?

Tôi bị cảnh sát giao thông xử phạt 150.000 đồng về lỗi “đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn”. Tuy nhiên tôi có tham khảo từ các trang mạng là không có lỗi “mũ không đạt chuẩn” hay là lỗi “đội mũ bảo hiểm thời trang”. Vậy cảnh sát giao thông xử phạt tôi như vậy có đúng không? 



Mũ bảo hiểm thời trangTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về vấn đề Đội mũ bảo hiểm thời trang có bị xử phạt hành chính không? chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Về vấn đề xử phạt vi phạm hành chính liên quan tới mũ bảo hiểm, điểm i khoản 2 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định như sau:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

2. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

i) Không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ;

k) Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;”

Theo quy định trên, liên quan tới mũ bảo hiểm, người điều khiển, người ngồi trên xe máy sẽ bị xử phạt nếu thực hiện một trong các hành vi sau:

– Người điều khiển xe không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông;

– Người điều khiển xe có đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông nhưng cài quai không đúng cách;

– Người được chở trên xe mô tô không đội mũ bảo hiểm;

– Người được chở trên xe mô tô có đội mũ bảo hiểm nhưng cài quai không đúng cách;

– Chở người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm;

– Chở người ngồi trên xe đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách.

Mũ bảo hiểm thời trangTổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy:

Hiện nay, chưa đặt ra vấn đề xử phạt đối với hành vi đội mũ bảo hiểm thời trang không đạt chuẩn. Do vậy, cảnh sát giao thông xử phạt bạn về lỗi đó là không đúng.

Tuy chưa có quy định xử phạt nhưng những bộ phận của loại mũ này như vỏ mũ, lớp chống xung động có cấu tạo không tốt, không đảm bảo được việc bảo vệ sức khỏe, tính mạng của bạn khi va chạm, tai nạn giao thông xảy ra. Vì sự an toàn của bản thân và gia đình bạn, bạn nên lựa chọn các loại mũ bảo hiểm tốt, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có chứng nhận đạt chuẩn và tem mác kiểm định đầy đủ.

Trên đây là bài viết về vấn đề Đội mũ bảo hiểm thời trang có bị xử phạt hành chính không?. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết sau:

Người đi xe đạp máy có phải đội mũ bảo hiểm không?

Chở theo hai người không đội mũ bảo hiểm bị phạt như thế nào?

Mọi thắc mắc liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia giao thông; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

 

luatannam