19006172

Được phép chở hàng hóa dài bao nhiêu so với chiều dài xe?

Được phép chở hàng hóa dài bao nhiêu so với chiều dài xe?

Xin chào mọi người, cho em hỏi về vấn đề này: Em chạy xe cẩu chiều dài thùng dài 6,5 mét vậy thì xe em được phép chở hàng hóa dài thêm bao nhiêu nữa ạ? Có văn bản nào quy định không? Nếu chạy xe vượt quá chiều dài của thùng xe thì người lá xe sẽ bị phạt như thế nào? Cảm ơn rất nhiều.



Được phép chở hàng hóa dài bao nhiêu

Hỗ trợ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, được phép chở hàng hóa dài bao nhiêu so với chiều dài xe?

Căn cứ theo quy định tại Điều 19 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT quy định như sau: 

“Điều 19. Chiều rộng và chiều dài xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi lưu thông trên đường bộ

1. Chiều rộng xếp hàng hóa cho phép trên phương tiện giao thông cơ giới đường bộ là chiều rộng của thùng xe theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc theo thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

2. Chiều dài xếp hàng hóa cho phép trên phương tiện giao thông cơ giới đường bộ không được lớn hơn 1,1 lần chiều dài toàn bộ của xe theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc theo thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và không lớn hơn 20,0 mét. Khi chở hàng hóa có chiều dài lớn hơn chiều dài của thùng xe phải có báo hiệu theo quy định và phải được chằng buộc chắc chắn, bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông trên đường bộ.

3. Xe chở khách không được phép xếp hàng hóa, hành lý nhô ra quá kích thước bao ngoài của xe.”

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; chiều dài thùng xe của bạn là 6,2m tuy nhiên bạn không nêu rõ chiều dài toàn bộ xe là bao nhiêu. Do vậy, sẽ không có căn cứ để khẳng định chính xác bạn được chở hàng dài bao nhiêu so với tổng chiều dài của xe. Theo đó, bạn sẽ chỉ được phép xếp hàng hóa với chiều dài không được lớn hơn 1,1 lần chiều dài toàn bộ của xe theo thiết kế của nhà sản xuất.

Thứ hai, mức phạt lái xe chở hàng vượt quá chiều dài thùng xe

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 24 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 24. Xử phạt người điều khiển xe ô tô tải, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vận chuyển hàng hóa vi phạm quy định về vận tải đường bộ

2. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Chở hàng trên nóc thùng xe; chở hàng vượt quá bề rộng thùng xe; chở hàng vượt phía trước, phía sau thùng xe trên 10% chiều dài xe;

9. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b, điểm c khoản 2; điểm b khoản 3; điểm b, điểm c khoản 4; khoản 5; điểm a, điểm b, điểm d khoản 6 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Nếu bạn chở hàng hóa vượt quá chiều dài xe trên 10%  phía sau hoặc phía trước xe thì bạn sẽ bị xử phạt tiền từ 800.000 đồng – 1.000.000 đồng. Ngoài ra, với lỗi vi phạm này bạn còn bị phạt bổ sung tước Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Ngoài ra, chủ phương tiện cũng bị xử phạt khi giao xe cho người điều khiển thực hiện hành vi chở quá chiều dài thùng xe theo Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP là bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng.

Trên đây là bài viết về vấn đề được phép chở hàng hóa dài bao nhiêu so với chiều dài xe?

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Xếp hàng quá chiều dài phía sau xe 12% bị xử phạt thế nào?

Chở hàng vượt quá chiều dài 13% có bị tước phù hiệu không?

luatannam