19006172

Đăng ký khai sinh cho con theo họ cha khi chưa đăng ký kết hôn

Đăng ký khai sinh cho con theo họ cha khi chưa đăng ký kết hôn

Đăng ký khai sinh cho con theo họ cha khi chưa đăng ký kết hôn? Hiện nay tôi là công dân USA, tôi đang có con ở Việt Nam và con tôi chuẩn bị chào đời. Vậy khi con tôi chào đời thì tôi có thể làm giấy khai sinh theo họ cha cho con được không? Vì chúng tôi có tổ chức đám cưới nhưng chưa có đăng ký kết hôn. Xin anh chị cho biết cách nào để làm thủ tục cho đúng quy định pháp luật?



Khai sinh cho con theo họ chaTư vấn hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp: Đăng ký khai sinh cho con theo họ cha khi chưa đăng ký kết hôn; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định của Luật trẻ em năm 2016 thì trẻ em được sinh ra tại Việt Nam có quyền được đăng ký khai sinh tại Việt Nam để bảo đảm cho quyền lợi của trẻ em.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 9 Luật hôn nhân và gia đình số 52/2014/QH13:

“1. Việc kết hôn phải được đăng ký và do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo quy định của Luật này và pháp luật về hộ tịch.

2. Việc kết hôn không được đăng ký theo quy định tại khoản này thì không có giá trị pháp lý.”

Như vậy, việc kết hôn được coi là hợp pháp khi hai bên nam nữ phải tiến hành đăng ký kết hôn tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Do đó việc bạn và chồng có tổ chức đám cưới nhưng không đăng ký kết hôn thì hai bạn không được con là vợ chồng hợp pháp; đồng nghĩa về mặt pháp luật chồng bạn không được xác định là cha đẻ của con bạn.

Và căn cứ quy định tại Điều 15 Nghị định 123/2015/NĐ-CP:

“Điều 15. Đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha, mẹ

1. Ủy ban nhân dân cấp xã nơi trẻ đang cư trú có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha, mẹ.

2. Trường hợp chưa xác định được cha thì khi đăng ký khai sinh họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của con được xác định theo họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của mẹ; phần ghi về cha trong Sổ hộ tịch và Giấy khai sinh của trẻ để trống.”

Theo quy định trên, khi bạn và chồng không được xác định là vợ chồng hợp pháp thì bạn chỉ có thể đăng ký khai sinh cho con theo họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của bạn và phần ghi tên cha phải để trống.

Nếu bạn muốn khai sinh cho con theo họ của cha; tức họ của chồng bạn thì bạn phải thực hiện thủ tục theo 1 một trong hai hướng sau:

+ Hướng 1: Nếu bạn chưa sinh con thì bạn phải tiến hành đăng ký kết hôn trước khi sinh con. Khi đó theo khoản 1 Điều 88 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 thì con bạn sinh ra trong thời kỳ hôn nhân nên được coi là con chung của vợ chồng bạn và bạn có thể khai sinh cho con theo họ của chồng.

Bạn vui lòng tham khảo tại bài viết Thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại Việt Nam năm 2019

Khai sinh cho con theo họ cha

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

+ Hướng 2: Nếu bạn đã sinh con rồi hoặc chưa sinh nhưng không muốn đăng ký kết hôn thì bạn phải tiến hành thủ tục nhận cha cho con và sau đó bạn có thể khai sinh cho con theo họ của cha đã nhận.

Về thủ tục nhận cha cho con, bạn vui lòng tham khảo bài viết: Thủ tục nhận cha cho con mới nhất năm 2016

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Đăng ký khai sinh cho con theo họ cha khi chưa đăng ký kết hôn.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Thủ tục đăng ký khai sinh cho trẻ em mang quốc tịch nước ngoài

Thủ tục đăng ký khai sinh cho con ngoài giá thú?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam